Nhân viên phục vụ bàn cần rèn luyện những kỹ năng gì?

Nhân viên phục vụ bàn là một trong những công việc thuộc nhóm ngành Khách sạn - nhà hàng. Vậy, cần có những kỹ năng gì để ứng tuyển nhân viên phục vụ bàn thành công? Hãy cùng Viecngay tìm hiểu nhé.

Những kỹ năng cần có của nhân viên phục vụ bàn

Tuy là một vị trí được xem là khá bình thường tại các nhà hàng, khách sạn, nhưng để trở thành nhân viên phục vụ bàn xuất sắc, bạn nên rèn luyện một số kỹ năng như sau:

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng của bất kỳ ngành nghề nào nếu bạn muốn được thành công ở vị trí đó. Đối với các bạn muốn làm nhân viên phục vụ, kỹ năng giao tiếp lại càng đóng vai trò quan trọng hơn.

Bởi bạn sẽ phải thường xuyên nói chuyện và giao tiếp với khách hàng. Vì vậy kỹ năng này sẽ giúp cho bạn có thể tư vấn tốt hơn cho khách hàng, giúp họ có trải nghiệm hài lòng hơn khi đến thưởng thức món ăn, đồ uống tại nhà hàng của bạn.

Tìm hiểu thêm: Nhân viên phục vụ bàn là làm gì?

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng với vị trí nhân viên phục vụ bàn

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng với vị trí nhân viên phục vụ bàn

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình thực hiện phục vụ khách hàng, chắc chắn sẽ có một vài sự cố phát sinh và đây là một vấn đề hết sức bình thường. Tuy vậy với vai trò là một nhân viên phục vụ bàn, bạn cần có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt để giảm thiểu được những rủi ro, hệ quả từ những vấn đề phát sinh này. Khi có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, bạn có thể kịp thời làm khách hàng hài lòng và cũng sẽ giảm được sự ảnh hưởng của sự cố, vấn đề đó đến uy tín của nhà hàng. 

Tìm hiểu thêm: Phục vụ nhà hàng là gì? Yêu cầu đối với nhân viên phục vụ nhà hàng

Khả năng quan sát tốt

Kỹ năng quan sát tốt sẽ giúp cho bạn có thể hoàn thành công việc và nhiệm vụ của mình được xuất sắc hơn. Lúc này bạn sẽ có thể bao quát được tất cả những khách hàng đang sử dụng món ăn, thức uống trong nhà hàng.

Việc quan sát tốt sẽ giúp cho bạn có thể kịp thời hỗ trợ khách hàng trong bất kỳ vấn đề khó khăn nào. Không chỉ vậy bạn cũng có thể phối hợp với các bộ phận khác một cách nhanh chóng hơn để giúp nhà hàng có thể vận hành một cách tốt đẹp nhất.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Trong các mảng dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, chăm sóc khách hàng là một trong những kỹ năng bắt buộc. Đối với vị trí nhân viên phục vụ bàn cũng không ngoại lệ. Kỹ năng chăm sóc khách hàng sẽ thể hiện ở những khía cạnh như:

  • Thái độ phục vụ của bạn với khách hàng như thế nào.

  • Nhân viên phục vụ có niềm nở tiếp đón khách hàng hay không.

  • Quá trình phục vụ và tư vấn cho khách hàng ra sao.

  • Có cung cấp món ăn theo đúng yêu cầu ban đầu của khách hàng hay không.

Nhân viên phục vụ nên rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp

Nhân viên phục vụ nên rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp

Biết cách nắm bắt tâm lý

Để giúp khách hàng có được sự hài lòng tốt nhất khi đến trải nghiệm các món ăn tại nhà hàng, nhân viên phục vụ bàn cũng cần biết cách nắm bắt tâm lý của khách hàng. Không phải bất kỳ khách hàng nào cũng sẽ nói trực tiếp cho bạn biết điều mà họ mong muốn. Do đó việc nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của khách hàng cũng là một kỹ năng mà bạn nên rèn luyện.

Chịu được áp lực công việc

Các công việc trong ngành dịch vụ nhà hàng thường sẽ có áp lực khá lớn. Đặc biệt với những vị trí thường xuyên tiếp xúc với khách hàng như nhân viên phục vụ bàn. Do đó bạn cũng nên chuẩn bị tinh thần và khả năng chịu đựng áp lực để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Tìm hiểu thêm: Nhân viên phục vụ là gì? Làm nhân viên phục vụ có vất vả không?

Lưu ý khác cần biết khi làm nhân viên phục vụ

Bên cạnh những kỹ năng trên thì trong quá trình làm việc của mình, nhân viên phục vụ bàn cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

Luôn mỉm cười với khách hàng

Với bất kỳ vị trí nào trong mạng dịch vụ, thái độ niềm nở, tận tụy và luôn mỉm cười với khách hàng là điều bắt buộc. Ngay cả khi bạn vừa mới kết thúc ca làm việc của mình thì vẫn cần phải luôn thể hiện sự tươi cười, nhiệt tình với khách hàng của mình.

Cần có trí nhớ tốt

Trí nhớ tốt sẽ giúp cho bạn có thể nắm rõ được thực đơn và tư vấn cho khách hàng các món ăn một cách hiệu quả nhất. Điều này cũng sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái và được phục vụ tốt hơn khi đến nhà hàng.

Không đếm tiền tip trước mặt khách

Ở một số nhà hàng hay khách sạn lớn, khách hàng sẽ thường xuyên tip, boa tiền thưởng cho nhân viên phục vụ. Nếu bạn may mắn nhận được những khoản tiền thưởng này, lưu ý không nên đếm tiền tip trước mặt khác bởi sẽ làm mấy đi sự chuyên nghiệp của bạn, ảnh hưởng đến uy tín của nhà hàng, khách sạn.

Bạn nên lưu ý không đếm tiền tip trước mặt khách hàng

Bạn nên lưu ý không đếm tiền tip trước mặt khách hàng 

Trên đây là bài viết về nhân viên phục vụ bàn và những kỹ năng mà công việc này cần có. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến những tin tức khác về nghề nghiệp, hãy truy cập vào chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của Viecngay. Bên cạnh đó, tại TopCV cũng đang có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn hơn để bạn lựa chọn.

Có thể bạn quan tâm: Lễ tân phòng gym làm công việc gì? Tìm hiểu ngay