Mùa tuyển dụng là vào tháng mấy? Bí quyết tuyển dụng hiệu quả

Mùa tuyển dụng là một khái niệm không còn quá xa lạ với nhiều bạn HR hiện nay. Tuy vậy, đối với những bạn mới, chắc hẳn vẫn chưa rõ về khái niệm này. Hãy cùng Viecngay tìm hiểu về mùa tuyển dụng là tháng mấy ngay sau đây nhé.

Mùa tuyển dụng là vào tháng mấy trong năm?

Trên thực tế, bạn có thể tuyển dụng bất kỳ vào thời điểm nào trong năm. Tuy vậy, theo nghiên cứu và thống kê từ nhiều tài liệu khác nhau, mùa tuyển dụng tốt nhất trong năm thường diễn ra sau Tết Nguyên Đán, kéo dài đến khoảng tháng 4, tháng 5.

Đây là thời điểm kết thúc một chu kỳ năm làm việc cũ, bắt đầu một chu kỳ mới. Hầu hết các bạn ứng viên đều sẽ có nhu cầu chuyển đổi công việc vào thời điểm này. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng sẽ “mất” khá nhiều nhân sự khi chu kỳ mới bắt đầu.

Mùa tuyển dụng thường sôi động hơn vào giai đoạn đầu năm

Mùa tuyển dụng thường sôi động hơn vào giai đoạn đầu năm

Vì vậy, có thể thấy rằng thời điểm từ tháng 1 - tháng 4,5 hàng năm sẽ là mùa tuyển dụng rộn ràng cho cả ứng viên lẫn HR. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý hạn chế tuyển dụng vào những thời điểm như tháng 6, tháng 7, tháng 8 kéo dài đến cuối năm. Đây là thời điểm mà nhân sự đã bắt đầu ổn định công việc và muốn gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp.

Bí quyết để tuyển dụng trong thời điểm “vàng”

Vậy, làm thế nào để tìm kiếm ứng viên hiệu quả hơn trong mùa tuyển dụng, thời điểm vàng này. Dưới đây sẽ là một số lưu ý mà bạn có thể tham khảo để tuyển dụng hiệu quả hơn:

Kế hoạch, quy trình tuyển dụng chi tiết hơn

Bất kể công việc, nhiệm vụ nào nếu bạn có kế hoạch và quy trình thực hiện cụ thể, bạn sẽ dễ dàng thành công hơn. Đối với hoạt động tuyển dụng cũng tương tự. Quy trình tuyển dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả, chất lượng nguồn nhân lực.

Xây dựng kế hoạch, quy trình tuyển dụng càng chi tiết bao nhiêu, bạn có thể tránh được những sai sót không đáng có bấy nhiêu, hiệu quả tuyển dụng cũng sẽ tốt hơn. Bạn có thể tiết kiệm thời gian tìm kiếm được nhân sự phù hợp với vị trí đang tuyển dụng.

Tìm hiểu thêm: Những lưu ý cần biết khi phỏng vấn việc làm từ xa

Mô tả công việc cụ thể, rõ ràng

Mô tả công việc là một trong những yếu tố được các ứng viên quan tâm khi tìm kiếm việc làm. Do đó, bạn nên trình bày mô tả công việc của vị trí tuyển dụng các cụ thể, càng rõ ràng càng tốt. Nên lưu ý đầy đủ những nội dung sau đây:

  • Những nhiệm vụ mà ứng viên cần thực hiện khi tuyển dụng thành công là gì.

  • Mức thu nhập, quyền lợi về lương, thưởng mà họ sẽ nhận được. Các chế độ phúc lợi của họ là gì.

  • Yêu cầu cụ thể mà doanh nghiệp muốn tại vị trí của họ.

Mô tả công việc là yếu tố được các ứng viên quan tâm khi tìm việc làm

Mô tả công việc là yếu tố được các ứng viên quan tâm khi tìm việc làm

Tận dụng tuyển dụng nội bộ

Nội bộ là một nguồn tuyển dụng mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Bạn có thể tận dụng nguồn tuyển dụng này để giảm thiểu chi phí, nhân lực, thời gian tuyển dụng. Ví dụ như:

  • Cân nhắc luân chuyển các nhân sự ở vị trí cũ sang vị trí mới nếu thấy phù hợp hơn.

  • Cân nhắc, yêu cầu các phòng ban đề xuất nhân sự từ vị trí thấp lên vị trí cao hơn nếu cần thiết.

  • Thông báo đến các nhân sự nội bộ về những vị trí tuyển dụng và yêu cầu, đề nghị họ hỗ trợ giới thiệu người quen nếu thấy phù hợp.

Tìm hiểu thêm: Những thông tin cần biết về chuyên viên tư vấn tuyển sinh

Tận dụng tốt các kênh tuyển dụng

Bên cạnh những bí quyết trên, bạn nên tận dụng và có kế hoạch sử dụng các kênh tuyển dụng đa dạng, phù hợp với vị trí cần tuyển dụng trong doanh nghiệp. Ví dụ như:

  • Các website tuyển dụng: Đây là một trong những sự lựa chọn bạn có thể ưu tiên. Những website tuyển dụng như TopCV, Viecngay, Vietnamworks,... sẽ giúp bạn tìm kiếm, kết nối được số lượng ứng viên lớn, đa dạng các trình độ, kinh nghiệm khác nhau.

  • Các Group tuyển dụng trên Mạng xã hội: Nếu bạn cần tìm kiếm các newbie, nhân sự ở mức độ Junior, đây sẽ là một kênh khá phù hợp. Tuy vậy, với các ứng viên từ kênh này, bạn nên lưu ý kiểm tra và lọc CV kỹ càng hơn, tránh trường hợp nhận được CV có thông tin ảo.

  • Liên kết với các trường đào tạo, tham gia ngày hội việc làm: Đối với những doanh nghiệp đặc thù như IT, ngân hàng,... có thể lựa chọn thêm kênh tuyển dụng này nếu có nguồn kinh phí lớn.

  • Một số kênh tuyển dụng khác: Trung tâm môi giới việc làm, đơn vị tuyển dụng thứ 3 như headhunter, xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp,...

Hãy đa dạng hóa các kênh tuyển dụng để đạt hiệu quả tốt hơn

Hãy đa dạng hóa các kênh tuyển dụng để đạt hiệu quả tốt hơn

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu hơn về mùa tuyển dụng trong năm là tháng mấy. Bên cạnh đó, chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của Viecngay cũng đang cung cấp nhiều tin tức thú vị về tuyển dụng, việc làm online tại nhà mà bạn có thể tham khảo. Bạn cũng có thể truy cập vào TopCV để trải nghiệm đăng tin tuyển dụng miễn phí, tìm kiếm ứng viên ngay từ hôm nay.

Có thể bạn quan tâm: