Nhân viên lễ tân khách sạn - mô tả chi tiết công việc, yêu cầu

Nhân viên lễ tân là một vị trí quan trọng mà bất kỳ khách sạn nào cũng cần có. Nếu bạn đang quan tâm đến vị trí này, hãy cùng viecngay.vn tìm hiểu về công việc của nhân viên lễ tân khách sạn là như thế nào ngay nhé.

Bản mô tả công việc của nhân viên lễ tân khách sạn

Trên thực tế nhân viên lễ tân khách sạn sẽ cần phải thực hiện khá nhiều nhiệm vụ khác nhau. Cụ thể như sau:

Hỗ trợ khách hàng thực hiện check-in

Nhân viên lễ tân khách sạn cần theo dõi và cập nhật bảng danh sách đặt phòng hàng ngày. Từ đó nắm được các thông tin chi tiết và liên hệ cho những bộ phận liên quan để chuẩn bị phòng đón khách lưu trú.

Hỗ trợ khách hàng check-in là một công việc của nhân viên lễ tân khách sạn

Hỗ trợ khách hàng check-in là một công việc của nhân viên lễ tân khách sạn

Bên cạnh đó, lễ tân cũng thực hiện quy trình check in theo đúng quy định của khách sạn. Bao gồm các bước như:

  • Chào đón khách hàng.

  • Hỏi thông tin khách hàng và xác nhận lại thông tin đặt phòng cũng như các dịch vụ mà khách hàng đã lựa chọn trước đó.

  • Đối với khách walk-in (vãng lai), cần giới thiệu các phòng đang trống để khách hàng có thể lựa chọn phù hợp.

  • Yêu cầu khách hàng cung cấp căn cước công dân/CMND để thực hiện các thủ tục liên quan đến đặt cọc và thanh toán.

  • Hướng dẫn cho khách hàng điền vào những lưu trú theo đúng quy định tại khách sạn.

  • Thông báo cho khách hàng biết về thời gian hoạt động của khách hàng ví dụ như ăn sáng, dịch vụ liên quan như cho thuê xe hoặc đặt tour du lịch.

  • Sao chìa khóa phòng cho khách hàng và dẫn khách lên nhận phòng của mình.

Sau khi đã thực hiện bước check-in ở trên, nhân viên lễ tân khách sạn sẽ cần sắp xếp các giấy tờ của khách hàng theo đúng thứ tự. Đánh dấu để không dẫn đến việc trả nhầm giấy tờ cá nhân của khách hàng. Bên cạnh đó họ cũng sẽ cần phải thực hiện khai báo thông tin tạm trú cũng như hoàn tất các hồ sơ liên quan cho khách hàng.

Tìm hiểu thêm: Lễ tân văn phòng là gì? Thực hiện những công việc gì? Thu nhập ra sao?

Tư vấn các dịch vụ của khách sạn

Những khách sạn hiện nay đều tích hợp nhiều dịch vụ khác nhau. Do đó, bên cạnh quá trình thực hiện check in và check out cho khách lưu trú, lễ tân cũng cần thực hiện:

  • Tư vấn và giới thiệu cho khách lưu trú về những dịch vụ có tại khách sạn như spa, phòng tập gym, nhà hàng ẩm thực,...

  • Giới thiệu cho khách hàng những dịch vụ đơn vị liên kết như đặt tour du lịch, mua hàng lưu niệm, cho thuê xe,...

Nhân viên lễ tân khách sạn cần giới thiệu các dịch vụ cho khách hàng

Nhân viên lễ tân khách sạn cần giới thiệu các dịch vụ cho khách hàng

Phục vụ cho khách lưu trú

Trong quá trình khách hàng ở lại lưu trú tại khách sạn, lễ tân cần đảm bảo:

  • Cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết liên quan đến các sự kiện sẽ diễn ra tại địa phương, độc thú vị mà khách hàng có thể thực hiện tham quan, vui chơi giải trí,...

  • Giữ và bảo quản chìa khóa phòng cũng như tài sản của khách hàng khi được yêu cầu.

  • Xử lý những cuộc gọi đến và đi của khách hàng/phòng khách đang lưu trú.

  • Nhận dịch vụ báo thức cho khách hàng theo yêu cầu.

  • Hỗ trợ khách hàng nhận các bưu phẩm như thu từ hoặc fax.

  • Phối hợp cùng các bộ phận khác để giúp khách hàng chuyển phòng khi được yêu cầu.

  • Phối hợp với những bộ phận liên quan để giải quyết phàn nàn và khiếu nại của khách hàng.

Hỗ trợ khách hàng thực hiện check-out

Lễ tân cần thực hiện nhận liên phiếu sử dụng các dịch vụ của khách hàng từ những bộ phận khác để ghi vào thông tin thanh toán. Sau đó hỗ trợ cho khách hàng thực hiện quá trình check-out theo đúng quy định như sau:

  • Nhận lại chìa khóa hoặc thẻ phòng từ khách.

  • Liên hệ với các bộ phận buồng để thực hiện kiểm tra quá trình sử dụng của khách hàng đối với phòng khách sạn. 

  • Trong quá trình chờ phản hồi từ bộ phận buồng phòng có thể thực hiện thăm dò về trải nghiệm của khách hàng khi lưu trú tại khách sạn.

  • Ghi nhận các thông tin kiểm tra từ bộ phận buồng và cập nhật vào dữ liệu, sổ thu chi của khách.

  • Xác nhận với khách hàng những dịch vụ mà họ đã sử dụng và thông báo số tiền khách hàng cần thanh toán.

  • Hỗ trợ khách hàng thanh toán các loại hóa đơn và hoàn tất quá trình trả phòng.

  • Gửi lại các giấy tờ tùy thân của khách hàng và chào khách ra về 

Yêu cầu tuyển dụng của lễ tân như thế nào?

Để có thể hoàn thành được những công việc nói trên thì nhân viên lễ tân khách sạn phải đáp ứng một số yêu cầu tuyển dụng như sau:

  • Có ngoại hình khá và ưa nhìn.

  • Giọng nói dễ nghe và phát âm chuẩn.

  • Luôn thân thiện, tươi cười và hoà nhã, lịch sự với khách hàng.

  • Có trình độ ngoại ngữ giao tiếp thành thạo.

  • Trung thực và thành thật trong quá trình làm việc của mình.

  • Có kỹ năng giao tiếp, khả năng lắng nghe và phản hồi, kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt.

Nhân viên lễ tân khách sạn cần có thái độ hòa nhã, lịch sự, vui vẻ

Nhân viên lễ tân khách sạn cần có thái độ hòa nhã, lịch sự, vui vẻ

Trên đây là bài viết chia sẻ về công việc của vị trí nhân viên lễ tân khách sạn. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ hiểu hơn về công việc của một người thân khách sạn là như thế nào. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm các công việc liên quan đến vị trí lễ tân khách sạn, hãy truy cập ngay vào TopCV, bạn có thể tiếp cận nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn hơn.

Tìm hiểu thêm: Lễ tân phòng gym làm công việc gì? Tìm hiểu ngay