Image

Phát tờ rơi là hình thức quảng cáo đã có từ lâu; đến nay vẫn được nhiều doanh nghiệp sử dụng vì chi phí thấp và khá hiệu quả. Mỗi buổi làm thêm như vậy, bạn sẽ nhận được từ 50.000 đến hơn 100.000 đồng tùy thuộc vào khung giờ và địa điểm. Chắc hẳn bạn đã không ít lần nhận được tờ rơi; điều đó chứng tỏ mỗi ngày có rất nhiều tờ rơi được phát ra. Vậy, làm thế nào để phát tờ rơi hiệu quả? Thực sự mang lại kết quả cho chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp?

1. Xác định đúng đối tượng:

Nhân viên phát tờ rơi cần hiểu rõ bạn đang phát tờ rơi cho chiến dịch nào? Sản phẩm nào? Nhằm mục đích gì? Từ đó, bạn có thể xác định chính xác đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. Tiếp theo, hãy tìm hiểu những đối tượng mục tiêu đó thường sinh sống, làm việc hay mua sắm ở khu vực nào. Điều này rất quan trọng, bởi đó sẽ là những nơi bạn trực tiếp đến, tiếp cận họ.

Ví dụ, bạn phát tờ rơi cho một quán trà sữa. Bạn không thể đến khu vực cơ quan, công sở để phát dù đôi khi đối tượng này cũng phát sinh nhu cầu. Nên chọn địa điểm là khu các trường học, đông học sinh, sinh viên sẽ hiệu quả hơn nhiều.

2. Nằm lòng các quy định của địa phương về phân phát tờ rơi

Vì thiếu hiểu biết, không ít sinh viên bị phạt vì phát tờ rơi vi phạm quy định pháp luận. Bạn phải luôn lưu ý về điều này trước khi làm bất kỳ công việc nào, không chỉ là phát tờ rơi.

Nhiều bạn đến tận khi bị bắt vẫn hoang mang không hiểu mình làm sai điều gì. Để tránh phạm phải những lỗi đáng tiếc như vậy; hãy luôn trang bị kiến thức pháp luật cho bản thân. Một số quy định về phát tờ rơi mà bạn cần nhớ là:

– Cấm phát tán ngoài đường các loại tờ gấp, tờ rơi quảng cáo. Các loại tờ này chỉ được phát tại nơi bán hàng, trưng bày và giới thiệu sản phẩm, treo dán tại những vị trí đã được quy định; (theo khoản 6, điều 4, Quyết định số 108/2002/QĐ-UB ngày 25-9-2002 của UBND TP.HCM);

– Với người trực tiếp phát tờ rơi, có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000-100.000 đồng đối với mỗi tờ rơi quảng cáo không đúng nơi quy định; (theo khoản 1, điều 50, Nghị định 56/2006/NĐ-CP ngày 6-6-2006);

– Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000-500.000 đồng đối với mỗi tờ rơi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ thuộc loại cấm quảng cáo; (khoản 1, điều 51, Nghị định 56/2006/NĐ-CP ngày 6-6-2006).

Trước khi tiếp cận bất kỳ khu vực nào, bạn cần chắc chắn rằng bạn được phép, và đây là những điểm an toàn để phát tờ rơi.

3. Lập kế hoạch phân phát

Trước khi làm bất cứ việc gì, có kế hoạch rõ ràng là điều cần thiết. Lập danh sách những nơi bạn sẽ đến theo thứ tự từ gần đến xa; địa điểm cụ thể là gì, vào thời gian nào, mục tiêu cũng như số lượng tờ rơi cần mang theo là bao nhiêu.

Cần phân phát tờ rơi vào thời điểm thích hợp. Chẳng hạn bạn phát tờ rơi quảng cáo cho đợt giảm giá trong dịp lễ sắp tới, bạn sẽ phải lựa chọn thời điểm phân phát trước đó vài tuần. Không nên phát tờ rơi khi học sinh chuẩn bị vào học, nhân viên chuẩn bị vào làm. Nhiều khả năng họ sẽ không có thời gian để đọc nội dung mà chỉ cầm cho có hoặc vứt đi luôn.

Ghi nhớ những sự kiện sắp sửa diễn ra như hội chợ, ngày hội sinh viên, ngày hội câu lạc bộ tại các trường đại học… Bạn sẽ phát được nhiều tờ rơi hơn; hiệu quả mang lại cũng tốt hơn trong những sự kiện thế này.

4. Ăn mặc lịch sự, phù hợp.

Đa số doanh nghiệp sẽ cung cấp đồng phục cho bạn khi phát tờ rơi. Tuy nhiên, nếu không thì bạn cũng nên ăn mặc lịch sự, phù hợp với từng địa điểm phát tờ rơi. Khiến cho mọi người cảm giác bạn dễ gần sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp dễ dàng hơn.

Cụ thể, bạn không nên diện một bộ vest cầu kỳ khi đứng quảng cáo cho nhà hàng, quán ăn đường phố. Cũng không nên diện quần jeans rách, hay trang phục quá nổi loạn tại những môi trường nghiêm túc. Mặc sai trang phục ngay lập tức sẽ để lại ấn tượng xấu, ánh nhìn không mấy thiện cảm; không chỉ vậy còn khiến mọi người mất tin tưởng vào bạn.

Bên cạnh đó, bạn có thể sáng tạo trang phục nhằm mang lại hiệu quả tích cực hơn. Chẳng hạn như hóa trang thành chị Hằng, chú Cuội khi phát tờ rơi cho sự kiện dành cho trẻ em nhân dịp trung thu.

5. Chuẩn bị lời chào hàng tốt

Bạn nên chuẩn bị một lời chào hàng ngắn gọn những vấn đầy đủ thông tin và không quá khô cứng. Rất nhiều bạn phát tờ rơi gây sự khó chịu cho mọi người chỉ vì không chuẩn bị một lời chào hàng tốt; hoặc là như một cái máy vô cảm xúc, hoặc quá nhiệt tình đến nỗi làm phiền người khác.

Một mẹo nữa, là nên chào hàng một cách trực tiếp, đi thẳng vào vấn đề. Như vậy, vừa đỡ mất thời gian, cũng cho khách hàng cơ hội chú ý hơn vào tờ rơi mà không bị quá lan man.

6. Giữ thái độ nhã nhặn, lịch sự

Luôn mỉm cười khi gặp mọi người. Tuyệt đối không đuổi theo nhét tờ rơi vào tay, hay tự ý bỏ vào giỏ xe, túi xách khi chưa nhận được sự cho phép. Nếu gặp những người thật sự không có nhu cầu; đừng níu kéo họ, vừa mất lịch sự lại không mang lại bất kỳ kết quả nào. Với những khách hàng thô lỗ, hãy tìm cách rời đi và kết thúc nhanh cuộc hội thoại.

Khi bạn giữ thái độ tốt thì đa phần bạn sẽ nhận lại điều tương tự. Đừng cuốn vào các cuộc tranh cãi nảy lửa; bởi điều đó không chỉ không an toàn mà còn ảnh hưởng đến nhãn hàng bạn đang phát tờ rơi cho.

7. Phát lại các tờ rơi.

Sau một thời gian, bạn có thể quay lai những địa điểm cũ và phát lại một lần nữa. Cho dù, có thể bạn vẫn phát những tờ rơi cũ cho những người cũ; nhưng chính cách làm này lại khiến cho điều bạn đang quảng cáo được ghi nhớ. Hãy sử dụng cách này với những khu vực, địa điểm tiềm năng nhất thôi, bạn nhé!

Phát tờ rơi là một công việc không hề khó, không yêu cầu bằng cấp. Dù bạn là ai, bạn đều có thể làm miễn là có thời gian rảnh rỗi. Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn khiến cho công việc tưởng chừng như đơn giản này trở nên thú vị và hiệu quả hơn rất nhiều!