Image

Nhân viên giao hàng là một trong những nghề “hot” nhất hiện nay; một phần bởi tính chủ động, một phần do nhu cầu ngày càng gia tăng. Tuy được cho là nghề có thể kiếm được thu nhập khá ổn nếu bạn chăm chỉ; nhưng đổi lại bạn sẽ gặp không ít những khó khăn, rủi ro không lường trước. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kỹ năng cần thiết khi trở thành một nhân viên giao hàng!

1. Những khó khăn khi làm nhân viên giao hàng

- Làm việc không quản nắng mưa:

Chuyện phải đội mưa, đội nắng, hay giao hàng vào lúc nửa đêm, rạng sáng là bình thường đối với một nhân viên giao hàng. Tuy nhiên, phí giao hàng sẽ cao hơn vào những khung giờ này; cũng chính vì lý do này mà đã số người làm công việc này là nam giới. Không thể phủ nhận, mức thu nhập hơn hẳn giờ bình thường rất xứng đáng với công sức bạn bỏ ra.

- Có nguy cơ bị lừa đảo:

Ứng tiền trước là hình thức khá phổ biến đối với nhiều khách hàng. Điều này cũng hợp lý, bởi chính khách hàng cũng cần sự tin tưởng từ nhân viên giao hàng. Có nhiều trường hợp, khi đã ứng số tiền lớn, bạn nhận lại được gói hàng giả không giá trị.

- Bị “bùng hàng”:

Đây là chuyện “như cơm bữa” xảy ra với bất kỳ nhân viên bán hàng nào. Giao hàng đến nơi khách hẹn, nhưng lại không có người nhận; gọi điện không nghe máy, nhắn hàng chục tin không trả lời.

Không chỉ vậy, những khó khăn khác như bị lạc đường (nhất là tại những thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội); tiền xăng xe, tiền điện thoại...cũng làm công việc này trở nên vất vả hơn đôi chút.

2. Làm sao để nhân viên giao hàng tiết kiệm chi phí?

- Tiết kiệm tiền điện thoại

Thường, một nhân viên giao hàng sẽ phải gọi ít nhất là hai đến ba cuộc để giao hàng thành công. Gọi cho chủ cửa hàng khi đến lấy hàng, gọi cho khách để xác nhận địa chỉ, và gọi khách ra nhận đồ. Thời lượng mỗi cuộc có thể không nhiều; nhưng nếu giao nhiều đơn trong ngày, bạn sẽ cần cân nhắc khoản chi phí này.

  • Sử dụng nhà mạng giá rẻ, có nhiều khuyến mãi, cũng như người sử dụng phổ biến. Sau đó, bạn có thể đăng các gói khuyến mãi cho tin nhắn và các cuộc gọi để tiết kiệm chi phí. Gợi ý dành cho bạn hai nhà mạng Viettel, Mobi; được nhiều người sử dụng, cũng như có nhiều ưu đãi gọi nội mạng hơn.

  • Không nên thay đổi số quá liên tục, sử dụng sim khuyến mãi quá nhiều. Việc này đôi khi có thể tiết kiệm cho bạn “chút ít” tiền. Thay vào đó, bạn sẽ không giữ liên lạc và tạo dựng mối quan hệ với khách  hàng quen
  • Gọi cho khách trước khi đến 10 phút để tránh tình trạng đến nơi lại chờ khách nghe máy. Hoặc phòng trừ trường hợp bạn đi nhầm địa chỉ.

- Tiết kiệm xăng, chi phí đi lại

  • Bạn nên nhận một lúc nhiều đơn hàng vào đầu buổi sáng hoặc chiều. Dành thời gian xem và sắp xếp các địa điểm theo lộ trình đường đi ngắn và thuận tiện nhất.
  • Chú ý khi giao hàng trong giờ cao điểm, tan học, tan làm.. để chọn tuyến đường ít tắc, dễ đi nhất.

3. Những lưu ý quan trọng không nên bỏ qua

- Các nhân viên giao hàng tự do chỉ nhận hàng từ những người thuê đáng tin cậy.

Hiện nay, có rất nhiều hội nhóm trên mạng xã hội mở ra, giúp đáp ứng nhu cầu của cả người thuê và nhân viên giao hàng. Nếu nhận đơn từ hội nhóm, bạn nên chọn người đã quen mặt trong hội; nhận được phản hồi tốt từ nhân viên giao hàng khác để tránh lừa đảo.

- Cẩn thận với món hàng gái trị lớn

Với các món hàng giá trị lớn (> 1.000.000 VNĐ), bạn phải kiểm tra thật kỹ, nhất là với trường hợp chính bạn phải bỏ tiền ra cọc. Nếu thấy không an tâm thì không nhận.

- Chú ý địa chỉ nhận hàng, lấy hàng

Nhận hàng từ người thuê tại các địa chỉ cụ thể như cửa hàng, nhà riêng… Không nhận giữa đường, giữa chợ hoặc khu vực ít người, hoang vu. Bạn nên nhớ kỹ địa chỉ nơi nhận hàng phòng trường hợp bị lừa đảo.

- Để ý người tìm thuê trên các group để kiếm khách ruột.

Chẳng hạn, những người ngày nào cũng có 3 đến 4 đơn đăng trên hội nhóm; địa chỉ nhận hàng giống nhau. Khả năng cao đó là cửa hàng đáng tin cậy. Sau một, hai lần nhận trên hội nhóm, hãy chủ động để lại số điện thoại; và ngỏ ý trở thành nhân viên giao hàng “ruột” của họ. Chỉ cần tự kiếm được 2 đến 3 cửa hàng như vậy là thu nhập sẽ luôn đều đều.

- Chuẩn bị trước một ít tiền lẻ để thuận tiện cho việc giao hàng.

Nên nhìn trước số tiền khách phải trả và áng trước xem bạn sẽ trả lại khách bao nhiêu. Chẳng hạn, giá trị món hàng là 115.000 VNĐ; có hai khả năng là khách sẽ trả bạn 150.000 VNĐ hoặc 200.000 VNĐ. Hãy chắc rằng mình có đủ tiền lẻ trong mỗi trường hợp để không mất thời gian giao hàng đến nơi rồi mới đem tiền đi đổi.

Bài viết trên đây là những kỹ năng, kinh nghiệm giúp bạn trở thành người giao hàng thành công. Hy vọng bạn vừa kiếm được mức thu nhập khá; vừa tránh được tối đa rủi ro trong quá trình làm việc!