Nhân viên giao hàng là một trong những nghề “hot” nhất hiện nay; một phần bởi tính chủ động, một phần do nhu cầu ngày càng gia tăng. Tuy được cho là nghề có thể kiếm được thu nhập khá ổn nếu bạn chăm chỉ; nhưng đổi lại bạn sẽ gặp không ít những khó khăn, rủi ro không lường trước. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kỹ năng cần thiết khi trở thành một nhân viên giao hàng!
Chuyện phải đội mưa, đội nắng, hay giao hàng vào lúc nửa đêm, rạng sáng là bình thường đối với một nhân viên giao hàng. Tuy nhiên, phí giao hàng sẽ cao hơn vào những khung giờ này; cũng chính vì lý do này mà đã số người làm công việc này là nam giới. Không thể phủ nhận, mức thu nhập hơn hẳn giờ bình thường rất xứng đáng với công sức bạn bỏ ra.
Ứng tiền trước là hình thức khá phổ biến đối với nhiều khách hàng. Điều này cũng hợp lý, bởi chính khách hàng cũng cần sự tin tưởng từ nhân viên giao hàng. Có nhiều trường hợp, khi đã ứng số tiền lớn, bạn nhận lại được gói hàng giả không giá trị.
Đây là chuyện “như cơm bữa” xảy ra với bất kỳ nhân viên bán hàng nào. Giao hàng đến nơi khách hẹn, nhưng lại không có người nhận; gọi điện không nghe máy, nhắn hàng chục tin không trả lời.
Không chỉ vậy, những khó khăn khác như bị lạc đường (nhất là tại những thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội); tiền xăng xe, tiền điện thoại...cũng làm công việc này trở nên vất vả hơn đôi chút.
Thường, một nhân viên giao hàng sẽ phải gọi ít nhất là hai đến ba cuộc để giao hàng thành công. Gọi cho chủ cửa hàng khi đến lấy hàng, gọi cho khách để xác nhận địa chỉ, và gọi khách ra nhận đồ. Thời lượng mỗi cuộc có thể không nhiều; nhưng nếu giao nhiều đơn trong ngày, bạn sẽ cần cân nhắc khoản chi phí này.
Hiện nay, có rất nhiều hội nhóm trên mạng xã hội mở ra, giúp đáp ứng nhu cầu của cả người thuê và nhân viên giao hàng. Nếu nhận đơn từ hội nhóm, bạn nên chọn người đã quen mặt trong hội; nhận được phản hồi tốt từ nhân viên giao hàng khác để tránh lừa đảo.
Với các món hàng giá trị lớn (> 1.000.000 VNĐ), bạn phải kiểm tra thật kỹ, nhất là với trường hợp chính bạn phải bỏ tiền ra cọc. Nếu thấy không an tâm thì không nhận.
Nhận hàng từ người thuê tại các địa chỉ cụ thể như cửa hàng, nhà riêng… Không nhận giữa đường, giữa chợ hoặc khu vực ít người, hoang vu. Bạn nên nhớ kỹ địa chỉ nơi nhận hàng phòng trường hợp bị lừa đảo.
Chẳng hạn, những người ngày nào cũng có 3 đến 4 đơn đăng trên hội nhóm; địa chỉ nhận hàng giống nhau. Khả năng cao đó là cửa hàng đáng tin cậy. Sau một, hai lần nhận trên hội nhóm, hãy chủ động để lại số điện thoại; và ngỏ ý trở thành nhân viên giao hàng “ruột” của họ. Chỉ cần tự kiếm được 2 đến 3 cửa hàng như vậy là thu nhập sẽ luôn đều đều.
Nên nhìn trước số tiền khách phải trả và áng trước xem bạn sẽ trả lại khách bao nhiêu. Chẳng hạn, giá trị món hàng là 115.000 VNĐ; có hai khả năng là khách sẽ trả bạn 150.000 VNĐ hoặc 200.000 VNĐ. Hãy chắc rằng mình có đủ tiền lẻ trong mỗi trường hợp để không mất thời gian giao hàng đến nơi rồi mới đem tiền đi đổi.
Bài viết trên đây là những kỹ năng, kinh nghiệm giúp bạn trở thành người giao hàng thành công. Hy vọng bạn vừa kiếm được mức thu nhập khá; vừa tránh được tối đa rủi ro trong quá trình làm việc!