Đâu là những kỹ năng cần có ở một nhân viên bán hàng online?

Nhân viên sales online sẽ phụ trách công việc bán hàng trên các nền tảng trực tuyến hoặc qua điện thoại do doanh nghiệp. Tương tự với vị trí nhân viên kinh doanh, bán hàng online cũng có vai trò quan trọng, đặc biệt liên quan đến doanh thu và sự phát triển của doanh nghiệp. Để có thể thành công hơn khi là nhân viên bán hàng online, bạn sẽ cần trau dồi những kỹ năng sau đây.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Với các vị trí cần làm việc với khách hàng, trong đó có nhân viên bán hàng online, kỹ năng giao tiếp rất quan trọng. Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn có thể tăng được doanh thu. Một nhân viên sales online thành công thường sẽ có kỹ năng giao tiếp tốt.

Lợi ích khi kỹ năng giao tiếp của nhân viên sales online tốt:

  • Dễ dàng tạo được sự thân thiện với khách hàng;
  • Mở rộng được nhiều mối quan hệ, mạng lưới khách hàng của mình;
  • Tăng tỉ lệ chốt đơn hàng thành công.

kỹ năng của nhân viên bán hàng online

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng với nhân viên sales online

Kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục là những phương pháp, lý lẽ, lập luận bạn đưa ra để làm cho khách hàng tin tưởng và thực hiện theo mong muốn của bạn. Kỹ năng thuyết phục tốt có thể giúp bạn thành công hơn khi làm nhân viên sales online, kỹ năng này có thể đem lại những lợi ích sau đây:

  • Giúp bổ trợ để tăng kỹ năng giao tiếp;
  • Thay đổi, định hướng được tâm lý của khách hàng theo hướng mà bạn mong muốn;
  • Giúp xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn với khách hàng uy tín hơn.

Sự nhạy bén về tâm lý khách hàng

Sự nhạy bén về tâm lý khách hàng khi là bán hàng online thể hiện qua việc bạn sử dụng kinh nghiệm, quan điểm, kiến thức của mình và lắng nghe, nắm bắt được tâm lý của khách hàng. Khi có sự nhạy bén tốt, bạn có thể dễ dàng biết được khách hàng đang mong muốn gì về sản phẩm.

Sự nhạy bén sẽ đem lại cho bạn những lợi ích như sau:

  • Giúp bạn có thể dễ dàng nắm bắt được tâm lý khách hàng;
  • Tăng giá trị đơn hàng nhờ vào việc khuyến khích, thuyết phục được khách hàng mua thêm những sản phẩm họ có nhu cầu;

Kỹ năng nhạy bén trong kinh doanh sẽ bao gồm các yếu tố:

  • Sự đánh giá về tình huống, khả năng mua hàng của khách;
  • Tầm nhìn dài hạn về mục tiêu, doanh thu;
  • Tính kỷ luật trong công việc;
  • Trí tuệ cảm xúc và kinh nghiệm.

Kỹ năng tìm hiểu, nắm bắt thông tin

Với một nhân viên bán hàng online, bạn cần đảm bảo có kỹ năng tìm hiểu, thu thập và nắm bắt được các thông tin nhanh chóng. Thông tin ở đây có thể bao gồm:

  • Các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ đang sale như mức giá, hình dáng, xuất xứ, ưu điểm, nhược điểm,…
  • Thông tin liên quan đến thị trường: Những thông tin này sẽ giúp bạn có kiến thức khi tư vấn, tăng thêm niềm tin của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  • Thông tin từ phía khách hàng: Lắng nghe, tìm hiểu và chọn lọc được những thông tin mà khách hàng mong muốn. Từ đó tư vấn đúng vào yêu cầu, mong muốn đó sẽ giúp bạn gia tăng được doanh số của mình.

kỹ năng của nhân viên bán hàng online

Sự nhạy bén trong công việc sẽ giúp cho nhân viên sales online thành công hơn

Có kiến thức về marketing online

Nhân viên sales online sẽ thực hiện tìm kiếm khách hàng chính ở trên các nền tảng trực tuyến. Do đó, bạn sẽ cần có thêm các kiến thức về marketing online để phục vụ cho công việc của mình tốt hơn.

Những kiến thức này có thể bao gồm:

  • Kiến thức về viết bài sản phẩm, bài quảng cáo.
  • Kỹ năng sử dụng các công cụ marketing online như website, fanpage,…
  • Kiến thức về quảng cáo trực tuyến.

Kỹ năng trả lời khách hàng

Đối với nhân viên bán hàng online, việc trả lời khách hàng qua các phương tiện trực tuyến sẽ rất quan trọng. Bạn sẽ cần lưu ý những điều sau đây:

  • Viết đúng chính tả, không sử dụng teen code, không chêm thêm các từ tiếng anh khi không cần thiết (có thể khiến cho khách hàng khó chịu).
  • Chào hỏi với khách hàng bằng các câu chào thân thiện. Có thể chào khách bằng tên để khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn tốt hơn.
  • Khi kết thúc quá trình chốt đơn, hãy tạo sự thân thiết hơn bằng những câu nói như “Bạn có thể sử dụng thử và phản hồi lại cho shop nhé”,…
  • Chúc cuối câu chuyện với khách hàng để tạo ấn tượng tốt.
  • Nên gửi các tin nhắn chăm sóc sau khi khách đã mua hàng.

Kỹ năng xử lý tình huống

Với nhân viên bán hàng online, bạn vẫn có thể gặp những tình huống hoặc phản hồi không tốt từ phía khách hàng. Đối với những trường hợp này, điều đầu tiên bạn cần làm là xoa dịu sự khó chịu của khách hàng bằng những câu ngắn gọn như “Em rất xin lỗi về sự cố của anh/chị”, “Em xin lỗi về những điều không hài lòng mà sản phẩm mang lại”,…

Sau đó, bạn sẽ cần phân tích xem khách đang gặp những sự cố nào. Xử lý hoặc phản hồi với những bộ phận liên quan để xử lý khiếu nại đó của khách hàng.

kỹ năng của nhân viên bán hàng online

Nhân viên bán hàng online cần có khả năng xử lý tình huống tốt

Tạm kết

Trên đây là chia sẻ về các kỹ năng cần có của một nhân viên sales online. Hãy tập trung rèn luyện thêm những kỹ năng này bên cạnh gia tăng kiến thức chuyên môn. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn định hướng được bản thân có phù hợp với nghề bán hàng online hay không. Chúc lựa chọn được công việc phù hợp với bản thân.

>> Tìm việc làm nhanh chóng uy tín tại Viecngay.vn

Nguồn ảnh: Sưu tầm