Kinh nghiệm lần đầu đi làm phục vụ Cafe mà ít người tiết lộ

Phục vụ Cafe là công việc được nhiều bạn trẻ lựa chọn để kiếm thêm thu nhập. Cùng Viecngay tìm hiểu những kinh nghiệm lần đầu đi làm phục vụ Cafe để hoàn thành tốt công việc của mình nhé.

Kinh nghiệm lần đầu đi làm phục vụ Cafe: Luôn sẵn sàng hỗ trợ

Hầu hết các quán cafe đều phân chia công việc cụ thể cho từng nhân viên đảm nhiệm như (pha chế, phục vụ, thu ngân…) Điều này giúp quy trình phục vụ trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Do đó, kinh nghiệm lần đầu đi làm phục vụ Cafe dành cho bạn là luôn sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp.

Khi bạn sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp, bạn có thể chứng tỏ được tác phong làm việc chuyên nghiệp của mình. Bạn thể hiện được sự nhanh nhẹn, hoạt bát và sự chăm chỉ. Do đó, bạn sẽ được đồng nghiệp và chủ quán yêu mến.

Sự quý mến của mọi người trong môi trường sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình làm việc của bạn. Bạn cũng có thể học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực khác như pha chế, thu ngân…

Hỗ trợ đồng nghiệp giúp bạn học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm

Hỗ trợ đồng nghiệp giúp bạn học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm

Tự tin và mạnh dạn làm việc

Môi trường làm việc trong các quán cafe hầu như có không khí năng động, cởi mở. Do  đó, bạn cần thể hiện được sự tự tin, mạnh dạn của mình. Đây là một trong những kinh nghiệm lần đầu đi làm phục vụ cafe bạn cần nắm được.

Hãy chủ động làm việc, học hỏi từ những người đồng nghiệp và quản lý. Hãy hỏi những điều bạn chưa biết, không nên ngại ngùng và tự làm theo ý nghĩ chủ quan. Điều đó sẽ giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc, nắm bắt công việc dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, khách đến quán Cafe thường không đòi hỏi quá khắt khe về những tiêu chuẩn dịch vụ. Do đó, khi gặp phải những sai sót, bạn hãy xin lỗi chân thành để nhận được sự thông cảm từ khách. Từ những lỗi sai đó, hãy rút kinh nghiệm cho bản thân để nâng cao kỹ năng làm việc của mình.

Tìm hiểu thêm: Nhân viên phục vụ bàn cần rèn luyện những kỹ năng gì?

Dẹp bỏ cái tôi cá nhân - kinh nghiệm lần đầu đi làm phục vụ Cafe

Khách hàng tới quán cafe có nhiều đối tượng khác nhau. Bên cạnh phần lớn khách hàng dễ tính cũng sẽ có những vị khách thường than phiền và bắt lỗi dịch vụ của bạn. Trong những tình huống đó, bạn phải bình tĩnh dẹp bỏ cái tôi cá nhân và xử lý tình huống chuyên nghiệp.

Bạn cần giữ thái độ kiên nhẫn để giao tiếp với khách hàng. Cấm kỵ tuyệt đối không được đôi co với khách. Trong trường hợp vượt quá khả năng xử lý của mình, hãy nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp, quản lý hoặc chủ quán.

Ngoài ra, chủ quán hoặc quản lý có thể sẽ yêu cầu bạn hỗ trợ thêm một số công việc khác trong quá trình làm việc do nhân sự quán Cafe thường không ổn định. Lúc này, bạn nên hỗ trợ ngay dù đó không phải nhiệm vụ của mình. Điều đó giúp hoàn thành công việc nhanh chóng, tránh ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ của cả quán.

Bạn cần gạt bỏ cái tôi cá nhân khi làm phục vụ quán cafe

Bạn cần gạt bỏ cái tôi cá nhân khi làm phục vụ quán cafe

Học hỏi kinh nghiệm nắm bắt tâm lý khách hàng

Quán cafe thường có menu đa dạng với các món đồ uống khác nhau. Có thể lúc order đồ uống, khách hàng sẽ phân vân không biết nên chọn món nào. Lúc này bạn nên đưa ra những tư vấn để họ có được sự lựa chọn ưng ý.

Để giúp khách chọn được đồ uống phù hợp không phải điều dễ dàng. Bạn cần nắm bắt tâm lý khách hàng. Hãy dựa vào độ tuổi, sở thích của họ để gợi ý món đồ uống tốt nhất.

Ví dụ: Bạn có thể đặt những câu hỏi về loại đồ uống nóng hay lạnh? Hương vị mà họ thích sau đó đưa ra những gợi ý phù hợp nhất với nhu cầu của khách. Ngoài ra, bạn có thể gợi ý về đồ uống “best seller” hoặc đồ uống mới để khách hàng thử.

Có thể thấy, nắm bắt tâm lý khách hàng tốt là kinh nghiệm lần đầu đi làm phục vụ cafe quan trọng mà bạn cần học hỏi. Nếu làm tốt điều này bạn có thể nâng cao chất lượng dịch vụ quán cà phê và khiến tỷ lệ khách hàng quay lại cao hơn.

Tìm hiểu thêm: Nhân viên phục vụ là gì? Làm nhân viên phục vụ có vất vả không?

Luôn chú ý quan sát

Kỹ năng quan sát rất cần thiết đối với nhân viên phục vụ cafe chuyên nghiệp. Kinh nghiệm lần đầu đi làm phục vụ cafe là hãy tập thói quen quan sát cẩn thận. Bạn có thể tiếp nước khi khách uống hết, hỗ trợ khi khách hàng cần.

Bên cạnh đó, khi quan sát, bạn sẽ nắm bắt được các tình huống xảy ra và có cách xử lý khéo léo nhất. Với kỹ năng quan sát tốt, việc phục vụ của bạn sẽ nhận được sự đánh giá tốt từ quản lý. Từ đó, cơ hội phát triển công việc sẽ trở nên tiềm năng hơn.

Kỹ năng quan sát rất cần thiết đối với nhân viên phục vụ cafe chuyên nghiệp

Kỹ năng quan sát rất cần thiết đối với nhân viên phục vụ cafe chuyên nghiệp

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm trên đã giúp bạn nắm bắt những kinh nghiệm lần đầu đi làm phục vụ Cafe quan trọng nhất. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm phục vụ, hãy truy cập vào TopCV để tham khảo những tin tuyển dụng lương cao hấp dẫn nhé.