Image

Bán hoa quả là nghề được nhiều người lựa chọn để kinh doanh; do nguồn vốn bỏ ra không quá nhiều, lại có lời cao, mặt hàng sạch sẽ, không gây độc hại… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bắt đầu kinh doanh với mặt hàng này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cơ bản nếu bạn có ý định mở bán hoa quả trong tương lai.

1. Xác định nguồn vốn mà bạn đang nắm trong tay

Trong kinh doanh, yếu tố đầu tiên khi bạn có dự định bắt đầu là vốn. Để bán hoa quả, vốn ban đầu bạn cần khoảng 60 triệu đồng. Số tiền này dùng để chi trả các chi phí như thuê mặt bằng, hệ thống làm mát, quầy và giá bày sản phẩm; mua trái cây, thuê nhân viên (nếu cần thiết) và dự phòng chi phí cho khoảng 2 - 3 tháng đầu.

Chọn địa điểm kinh doanh vô cùng quan trọng. Bạn nên chọn địa điểm gần khu dân cư; trường học, các khu văn phòng hành chính hoặc các trục đường chính. Địa điểm dễ nhìn, khách hàng dễ đỗ xe, dễ nhìn thấy, thuận tiện cho khách ra vào.

Bạn cũng nên thuê nhân viên bán hàng trung thực, có kinh nghiệm và am hiểu về hoa quả sạch để có thể tư vấn hiệu quả cho khách hàng.

2. Tìm hiểu thị trường hoa quả tươi hiện tại

Đối với những người mới, bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường buôn bán hoa quả hiện tại. Bạn cần nắm rõ được nhu cầu, thị hiếu và mức chi trung bình của khách hàng mục tiêu. Bạn sẽ có cơ hội tiếp cận và phục vụ đúng nhu cầu nếu hiểu rõ khách hàng.

Chẳng hạn, đối tượng khách hàng của bạn là tầng lớp lao động tri thức, công nhân viên chức; họ sẽ yêu cầu chất lượng hoa quả cao. Hoa quả phải đảm bảo vệ sinh, có nguồn gốc xuất xứ; và họ sẵn sàng bỏ một số tiền không nhỏ để có được nguồn thực phẩm sạch.

Bạn cũng cần nhanh nhạy nắm bắt xu hướng hoặc các loại quả đang được khách hàng ưa chuộng trong từng thời điểm trong năm.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần bỏ thời gian để phân tích đối thủ cạnh tranh. Bạn cần nắm rõ phương thức kinh doanh của các cửa hàng xung quanh trong bán kính 1km.

Bạn có thể tìm hiểu xem họ có bao nhiêu cửa hàng hoa quả? Họ có những trái cây gì đặc biệt, lượng khách hàng có ổn định hay họ đang áp dụng chương trình khuyến mãi nào? Bạn cần tìm ra thị trường ngách phù hợp cho mình.

3. Lựa chọn hàng có nguồn gốc, xuất xứ uy tín

Muốn lấy được niềm tin của khách hàng bạn cần đặt việc chọn nguồn hàng uy tín lên hàng đầu.

Nếu là hàng nhập khẩu, hoa quả phải có tem dán và các giấy tờ nhập khẩu. Khi bán hóa quả, bạn cần cung cấp cho khách hàng thông tin mà khách hàng có thể tin tưởng vào bạn.

4. Giá bán hợp lý

Bước đầu tiên của quá trình kinh doanh, bạn không cần đặt lãi quá nhiều lên hàng đầu. Điều quan trọng trong giai đoạn này là bạn thu hút được sự quan tâm của khách hàng về phía mình.

Nếu giá của bạn có cao hơn mặt bằng chung một chút, hãy giới thiệu và chứng minh cho khách bằng chất lượng sản phẩm. Chỉ khi sản phẩm đủ chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, khách hàng mới sẵn sàng bỏ tiền ra mua.

5. Thiết lập website, fanpage cho cửa hàng hoa quả của bạn

Thời buổi công nghệ 4.0, Internet phủ sóng rộng rãi, các thiết bị công nghệ ngày càng thông minh. Bạn có thể tận dụng sự phát triển của công nghệ để sản phẩm của bạn tới gần hơn với người tiêu dùng và ngược lại, khách hàng sẽ biết tới sản phẩm của bạn nhiều hơn.

Với dịch vụ mua bán online ngày càng phát triển, vừa tiện lợi vừa không tốn thời gian; sử hữu website hay fanpage mạng xã hội như Facebook, Zalo hay Instagram sẽ giúp cơ hội kinh doanh mở rộng. Bạn có thể chụp ảnh sản phẩm cẩn thận có thẩm mỹ; kèm theo những nội dung mà khách hàng quan tâm như: tên sản phẩm, nguồn gốc, tính chất, giá thành,...; đăng tải trên website và fanpage để khách hàng dễ lựa chọn.

6. Thái độ tốt với khách hàng

Cho dù quảng cáo, bạn cũng không nên nói khuếch đại quá nhiều về sản phẩm của mình. Bạn không phải chỉ bán cho khách hàng một lần rồi thôi. Vì vậy bạn cần trung thực với khách hàng về chất lượng sản phẩm để tạo niềm tin.  Với hình thức bán online, khách hàng không được trực tiếp nhìn mà chỉ có thể nhìn qua hình ảnh mà bạn chụp; vì vậy, bạn nên lưu ý đưa những hình ảnh chân thật để tạo độ uy tín.

Đối với khách hàng, bạn nên giữ thái độ ân cần, tạo cho khách thiện cảm trong lúc giao tiếp. Tư vấn nhiệt tình cho khách nếu khách có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào về sản phẩm của bạn. Thậm chí, ngay cả khi có những phản hồi, đóng góp ít tích cực; bạn vẫn nên đẩy mạnh tương tác với khách hàng. Điều này sẽ giúp khách nhận thấy bạn có sự tiếp thu, lắng nghe cũng như luôn cố gắng hoàn thiện về sản phẩm; và dịch vụ của bạn để đồng hành cùng bạn lâu hơn.

7. Giao hàng

Đối với việc giao hàng, bạn có thể miễn phí giao hàng đối với những khách ở khu vực gần. Đối với những khách hàng ở xa, bạn có thể lấy phí vận chuyển phù hợp với giá đơn hàng; hoặc chế độ của bạn đối với khách hàng.

Một nguyên tắc cơ bản là bạn nên giao hàng cẩn thận, đúng hẹn và giữ uy tin đối với khách.

Nên lựa chọn người giao hàng hoặc hãng giao hàng có uy tín và cẩn trọng trong khâu vận chuyển. Mặt hàng bạn kinh doanh là hoa quả, rất dễ hư hỏng và vỡ nát, vì thế, hãy tìm cho mình những địa chỉ vận chuyển hàng hóa tin cậy.

Trên đây là một số bí quyết dành cho những ai có ý định kinh doanh mặt hàng hoa quả. Dù chỉ mang tính tham khảo nhưng hy vọng rằng, các bạn có thể ứng dụng và phát triển công việc kinh doanh của mình ngày càng thuận lợi, phát đạt.