Image

Ngày càng nhiều các cửa hàng thời trang được xây dựng để phục vụ nhu cầu không ngừng tăng của khách hàng. Tất nhiên, những cửa hàng bắt mắt sẽ thu hút khách; tuy nhiên, để họ mua hàng và trở thành khách quen thì phụ thuộc phần nhiều vào nhân viên bán hàng. Vậy cần có những kỹ năng như thế nào để trở thành một nhân viên bán hàng thời trang?

1. Hiểu rõ mình đang bán gì?

Nếu bạn có kiến thức tốt về thời trang, có thẩm mỹ tốt; sẽ giúp bạn tư vấn trang phục cho khách hàng tốt và phù hợp hơn. Không chỉ vậy, bạn cần hiểu rõ về mặt hàng thời gian của cửa hàng nơi  bạn làm biết. Cửa hàng hướng đến phân khúc nào? Đối tượng khách hàng mục tiêu là những ai? Bạn cũng nên tìm hiểu cả về những cửa hàng tương tự để nhận ra điểm mạnh của mặt hàng mình đang bán.

Hiểu rõ sản phẩm và khách hàng chính là bước đầu tiên trong quá trình gia tăng doanh số của cửa hàng và của chính bạn. Dù bạn có khả năng thuyết phục hay tư vấn giỏi mà không hiểu những điều trên; thì việc không bán được hàng là điều tất yếu.

2. Quan sát và phán đoán nhu cầu khách hàng

Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng thời gian không chỉ là bán hàng mà còn bao gồm cả chăm sóc khách hàng. Ngay từ khi khách bước vào, bạn cần quan sát khách một cách kín đáo như phong cách, dáng người.... Nếu khai thác chính xác những yếu tố này, bạn sẽ đưa ra được lời tư vấn hợp ý khách hàng.

Từ đó, bạn có thể phán đoán được phần nào nghề nghiệp tính cách; khiến khách hàng có thiện cảm và muốn chia sẻ nhiều hơn về nhu cầu của mình. Tuyệt đối, không vồ vập, đặt câu hỏi khi khách vừa mới bước vào cửa hàng. Bạn nghĩ như vậy là nhiệt tình, nhưng điều đó lại khiến khách hàng cảm thấy phiền. Khách sẽ không thể trả lời ngay khi chưa xác định được có gì trong cửa hàng của bạn.

Thay vào đó, hãy tỏ ra mình luôn sẵn sàng giúp đỡ bất cứ khi nào khách hàng cần. Thông thường, chỉ mất 30 giây để một người quyết định có mua sản phẩm hay không; và phần lớn điều ấy lại phụ thuộc vào thái độ phục vụ của nhân viên.

3. Nhân viên bán hàng cần tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Tưởng chừng như đây là một điều rất nhỏ, nhưng hãy chú ý từ hướng đi đến hướng đảo mắt của khách hàng. Khách hàng có xu hướng đi về gian  hàng của mặt hàng nào, hay ngó mắt vào mặt hàng nào? Từ đó bạn sẽ tìm hiểu được nhu cầu khách một cách khéo léo.

Khi bắt chuyện với khách cần lựa đúng thời điểm, chậm rãi và nhẹ nhàng tiếp cận. Không phải khách hàng nào cũng chủ động tìm đến bạn; vì thế hãy khơi gợi dần dần sự chia sẻ từ phía họ. Nên hỏi những câu hỏi mở; tránh những câu hỏi “có/không” vì chúng dễ đưa cuộc hội thoại vào ngõ cụt.

Hỏi cảm nhận của khách hàng về sản phẩm. Việc này gần giống như bạn đưa lời khen cho họ. Thể hiện bạn đề cao thẩm mỹ và cảm nhận của khách hàng với sản phẩm

4. Tôn trọng sự lựa chọn của khách hàng

Dù bạn có thể tư vấn rất nhiều, nhưng luôn để khách hàng thấy lựa chọn của họ được tôn trọng. Ai cũng có mắt thẩm mỹ cũng như nhu cầu riêng; việc bạn thấy không thực sự phù hợp nhưng khách hàng lại quá thích sản phẩm là chuyện hết sức bình thường. Thời gian không bao giờ có giới hạn; có người chạy theo xu hướng thì cũng sẽ có người tạo ra xu hướng. Do vậy, đừng cố tranh luận với khách hàng về lựa chọn của họ và nghĩ như thế là nhiệt tình.

Thay vào đó, hãy hỏi họ có thấy hài lòng về chất lượng sản phẩm, hay có điều gì cần góp ý cho cửa hàng không? Giúp cách hàng một cách tự nhiên và khéo léo. Không quá đề cao khiếu thẩm mỹ của bản thân mà tỏ ra chê cười hay khinh thường người khác, khi họ yêu thích món đồ mà theo bạn là lỗi thời.

5. Tư vấn nhiệt tình, chân thật

Không phải lúc nào khen cũng tốt, lời khen vô tội vạ, không căn cứ sẽ dần bị mất giá trị. Đừng cố thuyết phục khách hàng mua món đồ đắt hơn chỉ vì cái lợi trước mắt. Tư vấn một cách chân thận, không quá thẳng thắn, sỗ sàng; sẽ giúp mang lại thiện cảm và sự tin tưởng nơi khách hàng.

Bạn không nên giữ tư tưởng khách hàng là một cái máy rút tiền. Họ là một con người bình thường có nhu cầu tìm kiếm món đồ thời trang phù hợp nhất với mình; chứ không phải những thứ đắt đỏ nhất. Họ cũng có mắt nhìn xem mình mặc đẹp hay không; mục đích của bạn ngay lập tức sẽ lồ lộ sau lời khen khiên cưỡng và thậm chí trở nên vô duyên.

6. Đề nghị khách ướm thử đồ

Một bộ quần áo phải được mặc lên mới thấy hết được vẻ đẹp của nó. Khi bạn thấy khách hàng cầm lên và đặt xuống một mẫu quần áo. Điều đó có thể là bởi họ thấy đẹp, nhưng lại phân vân về giá thành, hay không chắc bản thân mặc lên có ổn không?

Tất nhiên, chẳng khách  hàng nào lại nói hết những điều ấy ra cả. Vậy nên, bạn cần nắm bắt cơ hội, dựa vào thái độ của khách để đề nghị họ ướm thử đồ. Khi mặc lên và tận mắt thấy được mình thực sự hợp với bộ đồ; cùng với sự nhiệt tình của bạn khách hàng sẽ không ngại rút ví!

Trở thành nhân viên bán hàng thời trang không khó. Nhưng trở thành nhân viên giỏi với doanh số cao còn tùy thuộc vào phần nhiều ở kỹ năng của bạn! Hy vọng bài viết sẽ có những thông tin thật sự hữu ích cho bạn tham khảo!