Image

Với mật độ giao thông đông đúc ở Việt Nam, nhu cầu tuyển nhân viên trông xe luôn cao. Nhất là ở những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, hay thành phố Hồ Chí Minh; khi có nhu cầu ghé vào siêu thị, đi chùa hay ăn uống mọi người đều sẽ phải gửi xe. Vì vậy, xung quanh những tụ điểm đông người thường có rất nhiều bãi trông xe; nhân viên trông xe luôn phải làm việc hết công suất. Công việc của nhân vên trông xe nghe thì có vẻ dễ dàng; tuy nhiên, những kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình làm việc.                                        

Bãi xe là nơi tập trung các phương tiện giao thông cần được trông giữ và trông coi chặt chẽ. Nếu công tác bảo vệ ở bãi xe được thực hiện không tốt sẽ gây ra mất mát tài sản; ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự từ đó tác động xấu tới quá trình sản xuất kinh doanh của cơ quan chủ quản. Điều này cũng làm ảnh hưởng tới  uy tín cũng như giá trị của công ty bảo vệ được thuê.

Chính vì vậy, nhân viên trông xe cần thực hiện các thao tác nghiệp vụ ngay từ khi khách giao xe; trong quá trình gửi xe và khi khách lấy xe.

1. Khi khách giao xe

Trước tiên, nhân viên trông xe cần ghi vé xe. Vé xe thông thường sẽ ghi biển số xe cần gửi. Một số loại vé xe sẽ ghi cả loại xe và màu xe. Trong quá trình này, nhân viên trông xe cũng cần phân biệt đâu là xe của khách vãng lai? Đâu là nhân viên làm việc tại địa điểm trông xe? Bởi thường những nhân viên làm việc tại đây sẽ sử dụng vé tháng; nhân viên trông xe không cần ghi vé mà chỉ cần đưa vé từ qua bộ phận cảm ứng để xác nhận.

Bạn nên hướng dẫn xe vào theo thứ tự, để tránh chen lấn xô đẩy gây ra ùn tắc. Nhân viên trông xe cần phải đảm bảo tất cả các xe đều được ghi số xe, bấm thẻ; và kiểm soát được tình trạng xe của khách gửi trước khi đưa xe vào đậu. Điều này giúp tránh tình trạng xe của khách đã bị mất hay hỏng trước khi gửi; nhưng khi lấy xe ra ngoài lại đổ lỗi cho các nhân viên trông xe.

Thêm vào đó, nhân viên trông xe chỉ dẫn mọi người để xe đúng nơi, đúng quy định. Tránh tình trạng để xe không gọn gàng làm ảnh hưởng tới những người để xe sau; và gây tốn diện tích trong bãi hoặc hầm gửi xe. Bạn cần nhắc nhở khách không được hút thuốc trong bãi gửi xe để phòng chống hỏa hoạn, cháy nổ có thể xảy ra.

2. Trong quá trình gửi xe

Trong khi khách gửi xe, nhân viên trông xe có trách nhiệm quan sát, bảo quản phương tiện của khách.  

Nhân viên trông xe còn cần phải quan sát tốt; đề cao cảnh giác với những thủ đoạn trà trộn của kẻ xấu vào bãi gửi xe để trộm cắp phụ tùng xe hoặc thậm chí ăn cắp xe.

Xe để chưa ngay ngắn hay chưa đúng vị trí, nhân viên bảo vệ cần xếp lại ngay ngắn, thẳng hàng, nhẹ nhàng; tránh làm xước hay hỏng xe của khách. Trong quá trình trông xe, nhân viên cần nắm được số lượng xe đang giữ để tiện quản lý và báo cáo.

3. Khi khách lấy xe

Khi khách lấy xe, nhân viên trông xe có thể so sánh số seri gắn ở xe hoặc số ghi trên vé xe. Hai mã số trùng khớp thì cho xe ra. Trong trường hợp hai số seri khác nhau, nhân viên bảo vệ tại vị trí này có trách nhiệm giữ xe lại để giải quyết.

Đối với trường hợp khách làm mất vé xe; nhân viên trông xe có quyền giữ lại xe và yêu cầu khách xuất trình giấy tờ liên quan tới phương tịnh giao thông đang gửi. Các giấy tờ bao gồm CMND, giấy đăng ký xe, bảo hiểm xe để xác minh chính xác chủ xe. Nhân viên trông xe sẽ thu tiền phạt làm mất vé  của khách theo quy định của bãi đỗ. Nếu khách không có đầy đủ giấy tờ như đã yêu cầu; lực lượng trông xe phải giữ lại xe và chờ đến cuối giờ làm việc để xem xét và giải quyết vụ việc.

Khi bàn giao ca, nhân viên trông xe bàn giao ca cụ thể, chính xác số lượng còn lại trên bãi xe cho ca sau quản lý.

Nhân viên trông xe tuy không cần bằng cấp hay kinh nghiệm quá nhiều; nhưng hy vọng với những kinh nghiệm được chia sẻ trên. Những nhân viên trông xe có thể nắm vững những trách nhiệm cũng như một số bí quyết để làm việc tốt hơn.