Image

Khác với lái xe taxi, lái xe đường dài cần bạn chuẩn bị thật kỹ càng về mọi mặt. Là một lái xe đường dài, bạn cần có kỹ năng xử lý tình huống tốt, bởi nguy hiểm luôn tiềm ẩn trên moij nẻo đường. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kỹ năng cơ bản để lái xe đường dài an toàn!

1.  Luôn có ý thức an toàn

Bản thân mỗi người khi lái xe, việc đầu tiên là phải có ý thức về sự an toàn khi lái xe. Những điều cần thiết tối thiểu bạn cần nằm lòng khi bắt đầu một chuyến đi dài là:

- Lái xe đúng tốc độ:

Trên mỗi đoạn đường luôn có tốc độ quy định; lái xe vì thấy tầm nhìn thoáng nên chạy nhanh hơn và quá tốc độ khi nào không hay.

- Không lái xe khi trong trạng thái không tỉnh táo

Như ngay sau khi uống rượu bia, khi buồn ngủ, khi cơ thể mệt mỏi, sức khỏe không tốt.

- Luôn thắt dây an toàn trong quá trình lái xe.

Tưởng như đây là việc không ai mắc phải. Thế nhưng, khi lái xe đường dài, dây an toàn đôi khi sẽ gây cảm giác gò bó, không thoải mái cho lái xe.  Vì lý do này mà nhiều người không có thói quen này khi lái xe đường dài.

- Không sử dụng điện thoại khi lái xe.

Tin nhắn, cuộc gọi, xem bản đồ là điều khiến các lái xe mất sự tập trung khi lái xe. Giải pháp là bạn hãy cố gắng làm những điều này khi vẫn đi đường; hoặc dừng hẳn xe lại nếu thấy việc sử dụng điện thoại là khẩn cấp và cần thiết. Tuyệt đối với những đoạn đường đèo, dốc, khó đi thì phải làm lơ điện thoại 100%.

2. Giữ khoảng cách an toàn

Giữ đúng khoảng cách an toàn với xe trước là việc rất quan trọng. Tại Việt Nam, có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, chỉ vì một số lái xe đi “bám đuôi” ngay xe đằng trước. Khi xe trước gặp chướng ngại vật, lách không kịp hoặc thắng gấp; thì việc tông dồn toa là điều không tránh khỏi.

Đi trong thành phố đông đúc với tốc độ chậm, việc đi xe nối đuôi nhau đã là điều rất nguy hiểm rồi; đi trên đường cao tốc hậu quả sẽ khó lường hơn nữa. Tốc độ càng cao, càng phải giữ khoảng cách.

3. Lái xe theo kiểu phòng thủ

Đây là điều các lái xe luôn nhắc nhở nhau trong những chuyến đi dài. Bạn không thể lường trước được mọi tình huống xảy ra trên đường. Đôi khi, bản thân mình đi đúng luật, ý thức an toàn tốt; nhưng nguy hiểm lại đến từ người khác. Chẳng hạn, xe máy bất chợt quay đầu, xe trước mặt bất chợt lấn sang trái để né chướng ngại vật, người người đi bộ từ đâu xuất hiện…

Chính vì vậy bạn luôn phải phòng thủ và chủ động tránh né những tình huống này. Luôn lái xe một cách tập trung, tỉnh táo. Điều này sẽ giúp bạn phán đoán tình huống để tự giãn khoảng cách và xử lý kịp thời. Đừng trông chờ vào sự tuân thủ luật giao thông của người khác, hãy tự trang bị cho bản thân sự cảnh giác, phòng thủ.

4. Kỹ năng tăng tốc và giảm tốc

Bạn cần trang bị cho bản thân kỹ năng phán đoán chính xác khi nào cần tăng tốc, khi nào cần giảm tốc.

- Tăng tốc khi đoạn đường trước mặt vắng người, ít dân cư. Bên trái không có “con lươn”; hoặc có nhưng bạn có thể nhìn rõ ràng các vật thể, người khuất sau đó. Tầm nhìn bên phải thoáng, không bị cây cối hay nhà cửa che khuất. Nhưng nên nhớ, khi tăng tốc bạn cần chắc chắn mình có cảm giác lái tốt, đầm và chắc tay; trong quá trình tăng tốc vẫn nên chú ý xem mình có vượt qua tốc độ quy định không.

- Giảm tốc thì gần như ngược lại với tăng tốc. Khi thấy bạn chuẩn bị đi vào khu đông dân, với đủ loại người tham gia giao thông: xe máy bé lái tứ tung, người dân qua đường, em bé nhặt trái bóng… Giảm tốc lúc này sẽ giúp bạn không chỉ bảo vệ bản thân; mà còn bảo vệ cả những người xung quanh. Thông thường, khi chuẩn bị đến khu dân xư sẽ có biển báo; nhưng có một số khu dân cư mới, còn ít người sẽ chưa có, hoặc biển báo bị hỏng. Bạn nên dựa vào cảm nhận, cái nhìn của bản thân chứ đừng chăm chăm dựa vào biển báo.

5. Vượt và để người khác vượt

- Kỹ năng khi vượt

  • Trước khi vượt, liếc nhanh kính chiếu hậu để biết chắc có xe nào phía sau hoặc có xe nào cũng đang cố vượt hay không
  • Khi bật đèn xi-nhan, nên chờ một khoảng thời gian ngắn rồi mới vượt. Như vậy, bạn sẽ để cho xe khác có thời gian chú ý tới tín hiệu của bạn và phản ứng kịp thời.
  • Trước khi vượt nhớ bấm còi xe 1 - 2 lần, vào ban đêm nhớ nhá đèn.

- Khi có xe khác muốn vượt mình.

  • Bật xi-nhan sang phải, không đạp chân ga và từ từ đạp phanh giảm tốc.
  • Nếu bên phải không có chướng ngại vật nào, hãy lách nhẹ xe qua phải cho xe khác vượt thoải mái hơn.
  • Hạn chế tối đa tình trang ép trái, tăng ga không cho người khác vượt. Nhưng vậy là bạn vừa đẩy cả mình và người khác vào thế nguy hiểm và thể hiện sự vô văn hóa khi tham gia giao thông.

6. Vượt xe máy cùng chiều

Xe máy có kích thước nhỏ hơn nhiều các loại xe bốn bánh; nên bạn cần quan sát cẩn thận trước khi vượt. Đặc biệt, nên bấm còi từ xa, tiến sát xe máy mới bấm còi sẽ khiến người ta giật mình.

Trong trường hợp, bạn muốn vượt xe máy cùng chiều, nhưng lại có xe ô tô đi ngược chiều, lúc này bạn sẽ bị ép cả hai bên trái, phải.  Trước khi vượt hãy cóp còi từ xa. Sau đó đạp phanh chậm lại cho xe ngược chiều đi qua hẳn, rồi mới vượt xe máy. Rất có thể xe máy sẽ phải tránh ổ gà, bạn nên lấn chút sang trái để phòng trường hợp đó nhé!

7. Kỹ năng vào cua khi trên đèo

Đi đường đèo không được phép đi ẩu. Tới những khúc đường đèo hẹp hay cua gắt; trước hết bạn cần bóp còi trước khi vào cua để các phương tiện khuất sẽ nhận biết được sự hiện diện của mình. Đi đúng phần đường của mình, không lấn trái. Nếu khúc cua gắt nên đạp phanh giảm dần tốc độ; dù thế nào cũng không được lấn làn để giảm cảm giác nguy hiểm. Tuyệt đối không được phóng nhanh, tới khúc cua thì lấn sang phần đường đối diện để bẻ lái.

8. Chạy đường trời mưa hay đường ướt

Mưa sẽ khiến đường ướt, trơn và nguy hiểm hơn rất nhiều. Lời khuyên là bạn cần giảm tốc, ít nhất là 10km/h so với tốc độ tối đa. Đi xe trong điều kiện đường không ướt, khi bạn gặp sự cố cần đánh lái hay thắng gấp sẽ khiến xe dễ trượt nước. Mà một khi xe trượt nước thì bạn sẽ gần như mất khả năng điều khiển

Thường tốc độ khi chạy trời mưa, đường ướt là: đường cao tốc 80 km/h, đường quốc lộ 60km/h, đường tỉnh lộ 50km/h.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp các lái xe đường dài vững tay lái, và có những chuyến đi an toàn!