Mô tả chi tiết công việc nhân viên lễ tân nhà hàng

Nhân viên lễ tân nhà hàng là vị trí công việc khá quen thuộc hiện nay. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu chi tiết về công việc của lễ tân nhà hàng, bài viết dưới đây của viecngay.vn sẽ rất hữu ích cho bạn.

Đôi nét về nhân viên lễ tân nhà hàng

Nhân viên lễ tân nhà hàng – Restaurant receptionist – là vị trí thực hiện tiếp đón khách đến thưởng thức ẩm thực tại nhà hàng. Tuy vậy, ngày nay, vị trí nhân viên lễ tân đã được chuyên môn hóa hơn và đòi hỏi có nhiều nghiệp vụ chuyên môn hơn.

Nhân viên lễ tân nhà hàng là vị trí khá phổ biến hiện nay

Nhân viên lễ tân nhà hàng là vị trí khá phổ biến hiện nay

Bên cạnh đó, sự phát triển của các loại phần mềm trực tuyến, internet, các công cụ kết nối online khác cũng để làm cho vị trí này cần đảm nhiệm nhiều vai trò hơn. Do đó, mức lương của lễ tân nhà hàng cũng được nâng cao hơn. Ví dụ tham khảo như:

  • Với nhà hàng cơ bản, mức lương trung bình khoảng 5.000.000 – 7.000.000 đồng/tháng + thưởng doanh thu.

  • Với nhà hàng cao cấp hơn, mức lương trung bình có thể đạt được lên đến khoảng 15.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng.

Có thể bạn quan tâm: Lễ tân khách sạn là gì? Thực hiện những công việc gì? Thu nhập ra sao?

Mô tả chi tiết công việc của lễ tân nhà hàng

Một nhân viên lễ tân nhà hàng sẽ có nhiều công việc, nhiệm vụ khác nhau tùy thuộc vào loại hình và quy mô nhà hàng. Tuy vậy, 3 nhiệm vụ dưới đây của nhân viên lễ tân nhà hàng được xem là phổ biến hơn cả. Bao gồm:

Tiếp nhận nhu cầu đặt bàn, quản lý lượng khách hàng

Việc đặt trước những dịch vụ ăn uống đã không còn quá khó khăn, ngược lại, đây lại là một hình thức khá phổ biến. Do đó, để đáp ứng nhu cầu này, nhân viên lễ tân nhà hàng sẽ cần:

  • Tiếp nhận và kiểm tra, tổng hợp lại thông tin đặt bàn của khách hàng trên tất cả các kênh như gọi điện trực tiếp, đặt qua website, đặt qua fanpage,…

  • Căn cứ vào số lượng khách hàng đã thực hiện đặt trước, kiểm tra số lượng bàn còn trống, đưa ra dự đoán về số lượng khách dự kiến,…

  • Đưa những thông tin đã tổng hợp nói trên cho các bộ phận liên quan như bộ phận phục vụ, bếp,… để chủ động được công việc.

  • Liên hệ khi khách quên hoặc đến muộn so với lịch, xác nhận lại yêu cầu nếu khách muốn được hủy bàn đã đặt.

Tiếp đón khách hàng, sắp xếp bàn

Bên cạnh việc kiểm tra, tổng hợp số lượng khách đặt bàn, nhân viên lễ tân nhà hàng cũng cần phải thực hiện tiếp đón khách. Cụ thể như sau:

  • Thực hiện quan sát mọi lúc, khi có khách đến cần ra mở cửa giúp khách hàng để tạo được ấn tượng tốt đẹp hơn.

  • Với những khách đã đặt bàn, cần xác nhận lại thông tin, hướng dẫn khách di chuyển đến vị trí mà họ đã đặt bàn trước.

  • Báo cho bộ phận bếp, phục vụ đưa những món ăn đã được đặt trước lên cho khách thưởng thức.

  • Đối với khách chưa đặt bàn, lễ tân cần xác nhận số lượng người, kiểm tra lại bàn trống và thông báo lại thông tin cho khách hàng. Sau khi đã ổn định chỗ ngồi, thực hiện giới thiệu menu, tiếp nhận các yêu cầu, thắc mắc của khách hàng,…

Nhân viên lễ tân nhà hàng sẽ tiếp đón khách đến thưởng thức ẩm thực

Nhân viên lễ tân nhà hàng sẽ tiếp đón khách đến thưởng thức ẩm thực

Kiểm soát, điều phối khu vực lễ tân

Đây được xem là một trong những nghiệp vụ mà một lễ tân nhà hàng cần có. Với nhiệm vụ này, lễ tân cần:

  • Chịu trách nhiệm sắp xếp gọn gàng, giữ gìn vệ sinh chung của khu vực bàn lễ tân, sảnh đón tiếp của nhà hàng.

  • Nếu làm việc theo ca, cần bàn giao các thông tin liên quan như thông tin, khách hàng, giấy tờ, sổ ghi chép,… để đảm bảo lễ tân ca tiếp theo có thể nắm rõ công việc hiện tại.

  • Khi có sự cố phát sinh, cần thực hiện tiếp nhận ý kiến phàn nàn của khách hàng, linh hoạt và khéo léo xử lý tình huống để không ảnh hưởng đến hình ảnh của nhà hàng.

  • Tổng hợp các báo cáo định kỳ theo yêu cầu của quản lý cấp trên.

Yêu cầu về kỹ năng, thái độ làm việc

Trong quá trình làm việc, nhân viên lễ tân ngân hàng cần đáp ứng những yêu cầu về kỹ năng, thái độ làm việc như sau:

Kỹ năng cần thiết cho công việc

  • Kỹ năng giao tiếp: Đây là một trong những kỹ năng tối thiểu mà lễ tân cần có.

  • Kỹ năng sức dụng tin học văn phòng, sử dụng các phần mềm, công cụ thành thạo.

  • Kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt, có khả năng bao quát được các công việc tại khu vực lễ tân.

  • Đối với một số nhà hàng cao cấp, nhà hàng nước ngoài, lễ tân sẽ cần phải có kỹ năng ngoại ngữ theo yêu cầu.

Thái độ khi làm việc

Bên cạnh những kỹ năng nói trên, nhân viên lễ tân nhà hàng cũng được yêu cầu rất khắt khe về thái độ khi làm việc. Theo đó, các nhà hàng luôn yêu cầu nhân viên lễ tân phải luôn giữ thái độ lịch sự, hòa nhã, thân thiện khi giao tiếp với khách hàng. Ngoài ra, lễ tân cũng cần phải có khả năng kiểm soát cảm xúc, luôn bình tĩnh trong mọi trường hợp.

Lễ tân phải luôn giữ thái độ lịch sự, hòa nhã, thân thiện khi làm việc

Lễ tân phải luôn giữ thái độ lịch sự, hòa nhã, thân thiện khi làm việc

Trên đây là những thông tin liên quan đến vị trí nhân viên lễ tân nhà hàng. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về công việc của lễ tân nhà hàng là như thế nào. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm cơ hội liên quan đến lễ tân, hãy truy cập ngay TopCV. Bạn có thể tiếp cận được nhiều công việc với mức lương hấp dẫn tại đây.

Tìm hiểu thêm: Lễ tân văn phòng là gì? Thực hiện những công việc gì? Thu nhập ra sao?