Image

Công việc trông trẻ của bảo mẫu không chỉ dừng ở việc chăm sóc, nuôi dưỡng; mà còn giúp trẻ phát triển được cả thể chất lẫn tinh thần. Để đạt hiệu quả cao nhất; người bảo mẫu hay giáo viên mầm non phải có cách thức giao tiếp tốt với trẻ nhỏ. Vậy phải làm gì để có những kỹ năng giao tiếp hiệu quả cho bảo mẫu; giúp trẻ thơ phát triển tâm lý và nhân cách toàn diện?

Đặc trưng trong kỹ năng giao tiếp cho bảo mẫu

Bảo mẫu hay giáo viên mầm non là những người phải tiếp xúc trực tiếp với trẻ em độ tuổi từ 3-5 tuổi. Đây là độ tuổi nằm trong giai đoạn tiếp nhận thức ngoài tình huống của trẻ. Trẻ vừa rất háo hức khám phá, vừa nhạy cảm với thái độ của người lớn trong giao tiếp với mình. Ngôn ngữ của trẻ ở độ tuổi này chưa phát triển nên trẻ không biết diễn đạt theo ý mình; có lúc diễn đạt sai hoặc không hiểu hết ý người lớn.

Bởi vậy, bảo mẫu hay giáo viên mầm non phải nắm được những đặc điểm tâm lý và giao tiếp ở lứa tuổi này; để có cơ sở định hướng giao tiếp với các bé.

Giao tiếp với trẻ em là sự kết hợp nhiều kỹ năng như nhận biết sự thay đổi tâm lý qua nét mặt, ánh mắt, lời nói; phán đoán nhanh ý định; chủ động đề xuất giao tiếp với trẻ theo mục đích nhất định; kỹ năng kiềm chế cũng như kích thích hứng thú từ các bé.

Những kỹ năng giao tiếp với trẻ mà bảo mẫu cần nắm được

  • Bảo mẫu hay giáo viên mầm non nên thường xuyên nói chuyện với trẻ trong quá trình dạy dỗ hay chăm sóc. Điều chỉnh giọng nói và ngữ điệu sao cho phù hợp với nội dung và hoàn cảnh khi giao tiếp.
  • Động viên, khuyến khích trẻ bắt chước phát âm những từ mới. Giúp trẻ mở rộng câu.
  • Là mẫu những hành động khi giao tiếp kèm theo lời nói để trẻ học theo: chào, tạm biệt, đồng ý, từ chối, cảm ơn, xin lỗi…
  • Sử dụng đồ dùng học tập, đồ chơi làm phương tiện phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ; phát triển ngôn ngữ và phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (biểu lộ nét mặt, cử chỉ, điệu bộ khi chơi…).
  • Bảo mẫu nên cùng trẻ chơi những trò chơi dân gian, đọc các bài thơ, ca dao, tục ngữ… nhằm tạo sự thân thiết giữa cô và trẻ đồng thời tạo cho trẻ cách ghi nhớ dễ dàng thế giới quan xung quanh.
  • Dạy cho trẻ biết cách dùng các câu hỏi và câu trả lời khi giao tiếp: Đâu? Cái gì? Con gì? Làm gì? Ai đây?… Cần kiên nhẫn đợi bé trả lời câu hỏi.
  • Cùng trẻ đọc sách, xem tranh; kết hợp với đó là hỏi han và trò chuyện về các nhân vật trong sách; giúp trẻ bộc lộ cảm xúc bằng điệu bộ, cử chỉ, ánh mắt,…
  • Tạo điều kiện và khuyến khích trẻ giao tiếp với bạn cùng trang lứa và mọi người xung quanh; nhằm rèn cho trẻ sự mạnh dạn, tính cởi mở khi giao tiếp.

Chú trọng ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp

Tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể của bảo mẫu đóng vai trò chủ chốt trong giao tiếp với trẻ. Năng lực biểu cảm qua nét mặt của bảo mẫu hay giáo viên góp phần lớn vào hiệu quả giao tiếp. Các bé sẽ rất có thiện cảm với những bảo mẫu hay trông trẻ có nét mặt hiền dịu , cởi mở, vui tươi; thường đem lại bầu không khí thân thiện, ấm áp, tạo cảm giác an toàn cho bé. Tất nhiên các bé cũng sẽ xa cách, không gần gũi với bảo mẫu có nét mặt kém vui, căng thẳng, nghiêm khắc; hay thường xuyên tạo ra không khí nặng nề.

Phương thức giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả

Một cách hiệu quả để giao tiếp với trẻ là tiếp xúc thân thể một cách đúng mực với trẻ. Thường xuyên dỗ dành, vỗ về, cúi người xuống; hoặc ngồi xuống để kéo trẻ lại gần và mắt ngang tầm mắt trẻ trong khi nói chuyện. Vừa giúp thỏa mãn nhu cầu được quan tâm, được yêu thương của trẻ trong giai đoạn mầm non; đồng thời tạo mối quan hệ gần gũi với trẻ.

Tuyệt đối không bạo lực với trẻ; vừa làm ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý trẻ, vừa khiến hiệu quả giao tiếp giảm, không mang lại giá trị giáo dục.

Trên đây là một số kỹ năng giúp bảo mẫu hay giáo viên mầm non có thể giao tiếp hiệu quả với trẻ nhỏ. Mọi hành vi tương tác của bảo mẫu đều có thể ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của trẻ. Do đó, bên cạnh lòng yêu trẻ, yêu nghề; kỹ năng giao tiếp là chìa khóa giúp bảo mẫu và trẻ nhỏ có thể kết nối với nhau; hình thành nhân cách và giá trị sống tốt đẹp cho trẻ nhỏ.