Tạp vụ văn phòng là gì? Mô tả chi tiết công việc tạp vụ văn phòng

Tạp vụ văn phòng là một trong những công việc có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay.  Tạp vụ văn phòng là gì? Nhiệm vụ và yêu cầu công việc ra sao? Cùng Viecngay tìm hiểu chi tiết mô tả công việc này qua bài viết dưới đây nhé.

Tạp vụ văn phòng là gì?

Nhân viên tạp vụ văn phòng (còn được gọi là lao công) là nhân viên là có nhiệm vụ chính là vệ sinh, duy trì sự sạch sẽ và trật tự trong môi trường làm việc. Nhiệm vụ của họ có thể bao gồm: lau bụi bề mặt, hút bụi thảm, lau sàn, lau phòng tắm, lau bề mặt và đồ đạc, đổ rác, bổ sung vật tư và đảm bảo vệ sinh chung cho văn phòng.

Một số nhân viên tạp vụ văn phòng cũng có thể chịu trách nhiệm cho các nhiệm vụ bổ sung như sắp xếp khu vực lưu trữ, lau dọn cửa sổ,... Các nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể của nhân viên dọn dẹp văn phòng có thể khác nhau tùy thuộc vào quy mô và loại văn phòng mà họ làm việc.

Vị trí này đóng vai trò quan trọng để tạo ra một môi trường văn phòng ngăn nắp, sạch sẽ cho tất cả mọi người. Dù đơn vị kinh doanh lớn hay nhỏ và thuộc bất kỳ lĩnh vực thì vẫn luôn cần giữ cho môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng. Do đó, nhu cầu tuyển dụng tạp vụ văn phòng hiện nay ngày càng tăng. 

Nhân viên tạp vụ văn phòng là nhân viên là có nhiệm vụ chính là vệ sinh văn phòng

Nhân viên tạp vụ văn phòng là nhân viên là có nhiệm vụ chính là vệ sinh văn phòng

Nhiệm vụ của nhân viên tạp vụ văn phòng

Nhiệm vụ của người dọn dẹp văn phòng có thể khác nhau tùy thuộc vào nơi làm việc cụ thể, nhưng nhìn chung bao gồm:

  • Vệ sinh và bảo trì không gian văn phòng: Lau bụi bề mặt, hút bụi thảm, lau sàn, lau phòng tắm, lau bề mặt và đồ đạc,...

  • Rác và tái chế: Thu gom, phân loại và xử lý rác và đồ tái chế.

  • Bổ sung vật tư: Thay khăn giấy, xà phòng và các vật dụng khác nếu cần.

  • Làm sạch sâu: Thực hiện các công việc làm sạch sâu định kỳ, chẳng hạn như rửa cửa sổ, cọ rửa phòng tắm hoặc làm sạch thảm.

  • Đảm bảo rằng văn phòng sạch sẽ và không có các mối nguy hiểm, đồng thời tuân thủ tất cả các quy định và quy trình về sức khỏe và an toàn.

  • Bảo trì và sửa chữa: Báo cáo bất kỳ vấn đề nào cần sửa chữa hoặc bảo trì cho bộ phận thích hợp trong công ty.

Nhân viên tạp vụ vệ sinh và bảo trì không gian văn phòng

Nhân viên tạp vụ vệ sinh và bảo trì không gian văn phòng

Các yêu cầu của công việc tạp vụ văn phòng?

Các yêu cầu đối với nhân viên dọn dẹp văn phòng có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà tuyển dụng và vị trí cụ thể. Tuy nhiên, dưới đây là một số yêu cầu phổ biến bao gồm:

Yêu cầu về khả năng làm việc

Yêu cầu về khả năng làm việc bao gồm những yếu tố cơ bản về kinh nghiệm, kỹ năng và sức khỏe. Cụ thể là:

  • Trình độ học vấn: Hầu hết những người dọn dẹp văn phòng không yêu cầu bất kỳ trình độ học vấn chính thức nào. Tuy nhiên, bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương thường được ưu tiên hơn.

  • Khả năng thể chất: Nhân viên dọn dẹp văn phòng thường phải có đủ thể chất để thực hiện các nhiệm vụ cần thiết của công việc. Ví dụ như nâng đỡ đồ vật nặng, đứng dọn dẹp trong thời gian dài.

  • Sạch sẽ và vệ sinh cá nhân: Nhân viên vệ sinh văn phòng phải giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt và giữ cho đồng phục của họ luôn sạch sẽ và chỉn chu.

  • Chú ý đến từng chi tiết khi thực hiện nhiệm vụ của mình để đảm bảo rằng tất cả các khu vực của văn phòng đều được làm sạch toàn diện.

  • Quản lý thời gian: Nhân viên tạp vụ văn phòng phải có khả năng quản lý thời gian hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ trong khung thời gian đã định.

  • Kỹ năng giao tiếp: Người dọn dẹp văn phòng phải có khả năng giao tiếp hiệu quả với người giám sát và đồng nghiệp.

  • Tính linh hoạt: Người dọn dẹp văn phòng có thể được yêu cầu làm việc vào buổi tối, cuối tuần và ngày lễ, và cũng có thể được yêu cầu làm việc theo yêu cầu. Do đó, khả năng linh hoạt trong lịch trình công việc tương đối quan trọng.

 Nhân viên dọn dẹp văn phòng thường phải có đủ thể chất để làm việc

 Nhân viên dọn dẹp văn phòng thường phải có đủ thể chất để làm việc

Yêu cầu về đạo đức

Để làm công việc tạp vụ văn phòng này thì ngoài những khả năng làm việc trên, ứng viên còn phải đảm bảo có phẩm chất tốt. Cụ thể:

  • Thành thật và trung thực.

  • Tôn trọng mọi người.

  • Đảm bảo không tiết lộ thông tin của văn phòng làm việc.

  • Không tự tiện xem xét đồ đạc của nhân viên văn phòng.

  • Chăm chỉ, nhiệt tình, thái độ làm việc chuyên nghiệp

  • Hòa đồng và sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp.

Mức lương của tạp vụ văn phòng như thế nào?

Mức lương của nhân viên tạp vụ phụ thuộc vào kinh nghiệm của nhân viên. Mức lương thường tương đương với lương của các lao động phổ thông. Lương có thể tăng lên theo cấp bậc.

Bên cạnh đó, mức thù lao họ nhận được còn phụ thuộc vào mức độ đãi ngộ của công ty mà họ làm việc hoặc theo hợp đồng làm việc của họ. Mức cơ bản hiện nay khoảng từ 4,2 – 7 triệu đồng/tháng.

Tìm hiểu thêm: Tạp vụ là gì? Những điều bạn cần lưu ý khi làm tạp vụ

Mức lương của nhân viên tạp vụ phụ thuộc vào kinh nghiệm của nhân viên

Mức lương của nhân viên tạp vụ phụ thuộc vào kinh nghiệm của nhân viên

Hy vọng những thông tin chia sẻ kinh nghiệm trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc tạp vụ văn phòng. Đây là một công việc phổ thông nên hiện tại đang có nhu cầu tuyển dụng lớn. Các yêu cầu công việc không quá khắt khe nên cơ hội tìm việc khá rộng mở. Nếu bạn đang tìm việc tạp vụ chất lượng, hãy tham khảo các việc làm được đăng tuyển tại TopCV ngay nhé. TopCV hiện đang  liên kết với lượng lớn đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nên có rất nhiều cơ hội việc làm dành cho bạn.

Tìm hiểu thêm: Bạn biết gì về công việc và thu nhập của nhân viên tạp vụ?