Nhân viên chÄm sóc khách hàng có vai trò quan trá»ng trong doanh nghiá»p khi há» là những ngưá»i trá»±c tiếp tiếp xúc và tìm hiá»u nhu cầu cá»§a khách hàng Äá»i vá»i sản phẩm, dá»ch vụ cá»§a doanh nghiá»p. Äây cÅ©ng là vá» trí mà các tá» chức có nhu cầu tuyá»n dụng lá»n bên cạnh vá» trí Sales (nhân viên kinh doanh).
Váºy công viá»c cụ thá» cá»§a vá» trí này là gì? Bản mô tả chi tiết công viá»c nhân viên chÄm sóc khách hàng dưá»i Äây sẽ giúp bạn hiá»u rõ hÆ¡n vá» nghá» nghiá»p này. Nếu bạn sắp tham gia buá»i phá»ng vấn cho vá» trí này thì Äừng nên bá» qua bài viết dưá»i Äây.
Nhân viên chÄm sóc khách hàng là gì?
Nhân viên chÄm sóc khách hàng thưá»ng xuất hiá»n á» hai bá» pháºn trong má»t doanh nghiá»p là: bá» pháºn lá» tân hoặc phòng Sales, Marketing. Tuy nhiên dù á» phòng ban nào thì nhân viên chÄm sóc khách hàng cÅ©ng sẽ là ngưá»i tiếp xúc, lắng nghe ý kiến và ÄÆ°a ra giải pháp phù hợp Äá» thá»a mãn cho nhu cầu cá»§a khách hàng.

Nhân viên chÄm sóc khách hàng có vai trò quan trá»ng trong doanh nghiá»p
Sá» dÄ© Äây là vá» trí quan trá»ng bá»i dá»ch vụ chÄm sóc khách hàng chính là má»t trong những yếu tá» quan trá»ng mà khách hàng cân nhắc khi sá» dụng má»t sản phẩm, dá»ch vụ. ÄÆ°a ra những chế Äá», chương trình quan tâm chÄm sóc khách hàng tuyá»t vá»i cÅ©ng sẽ giúp doanh nghiá»p níu giữ chân khách hàng.
Mô tả công viá»c cá»§a nhân viên chÄm sóc khách hàng
Má»i doanh nghiá»p sẽ có những yêu cầu công viá»c riêng Äá»i vá»i vá» trí nhân viên chÄm sóc khách hàng tùy thuá»c theo quy mô doanh nghiá»p và lÄ©nh vá»±c kinh doanh. Tuy nhiên công viá»c chung mà vá» trí này sẽ phải thá»±c hiá»n má»i ngày cụ thá» như sau:
-
Tiếp nháºn và xá» lý các cuá»c gá»i Äến từ khách hàng má»i và khách hàng cÅ©.
-
Trả lá»i các câu há»i, thắc mắc cá»§a khách hàng vá» sản phẩm, dá»ch vụ cá»§a công ty. Dá»±a vào nhu cầu khách hàng Äá» gợi ý thêm các sản phẩm khác phù hợp và giải quyết ÄÆ°á»£c vấn Äá» cá»§a há».
-
Tiếp nháºn và ghi chép thông tin khách hàng Äá» thá»±c hiá»n các dá»ch vụ má» tài khoản hoặc cáºp nháºt dữ liá»u khách hàng.
-
Há» trợ khách hàng các tác vụ liên quan tá»i Äặt hàng, há»§y ÄÆ¡n hàng, Äá»i hàng hoặc hoàn trả.
-
Xá» lý các vấn Äá» liên quan tá»i khiếu nại, tá» cáo từ khách hàng: tìm hiá»u nguyên nhân và ÄÆ°a ra giải pháp phù hợp trong thá»i gian ngắn nhất nhằm giải quyết vấn Äá» và làm hài lòng khách hàng. Trưá»ng hợp nhân viên chÄm sóc khách hàng không thá» giải quyết cần nhanh chóng chuyá»n lên cấp trên hoặc bá» pháºn có liên quan.
-
Phá»i hợp vá»i các phòng ban khác phá» biến và quảng bá các chương trình khuyến mãi, giảm giá, chiết khấu Äang và sắp diá» n ra. Chá»§ Äá»ng liên há» vá»i khách hàng hoặc trá»±c tiếp gá»i các ưu Äãi thông qua SMS, Email, Messenger,..
-
Thu tháºp Äánh giá và phản há»i cá»§a khách hàng Äá» cải thiá»n sản phẩm. Dá»±a vào các dữ liá»u Äó Äá» phân tích nhu cầu và ÄÆ°a ra Äá» xuất cho sản phẩm, dá»ch vụ má»i có tiá»m nÄng phát triá»n.
-
Tuân thá»§ hoạt Äá»ng theo Äúng quy trình và chính sách cá»§a doanh nghiá»p.
-
Thá»±c hiá»n các báo cáo công viá»c theo tuần, tháng.
-
Thá»±c hiá»n các công viá»c khác theo yêu cầu cá»§a cấp trên.

Công viá»c chính cá»§a nhân viên chÄm sóc khách hàng là lắng nghe và giải quyết các vấn Äá» cá»§a khách hàng vá» sản phẩm, dá»ch vụ cá»§a doanh nghiá»p
Yêu cầu công viá»c
Doanh nghiá»p khi tuyá»n dụng chÄm sóc khách hàng thưá»ng không yêu cầu quá cao vá» bằng cấp hay kinh nghiá»m làm viá»c. Tuy nhiên vá» trí này là những ngưá»i sẽ trá»±c tiếp tiếp xúc và làm viá»c vá»i khách hàng. Vì váºy nếu muá»n ứng tuyá»n làm nhân viên chÄm sóc khách hàng, bạn cần Äáp ứng các yêu cầu sau:
>>> Xem thêm: Trưá»ng nhóm và trưá»ng phòng chÄm sóc khách hàng khác gì nhau?
Vá» trình Äá» há»c vấn
-
Ứng viên tá»t nghiá»p cao Äẳng, Äại há»c các ngành Kinh doanh, Marketing hoặc các khá»i ngành Kinh tế.
-
Có kinh nghiá»m làm viá»c á» vá» trí ChÄm sóc khách hàng hoặc các vá» trí khác trong phòng Kinh doanh là lợi thế.
-
Thành thạo sá» dụng các ứng dụng tin há»c vÄn phòng.
-
Sá» dụng thành thạo ngoại ngữ là má»t Äiá»m cá»ng.

Yêu cầu vá» trình Äá» há»c vấn Äá»i vá»i nhân viên chÄm sóc khách hàng không quá cao
Vá» kỹ nÄng
-
Kỹ nÄng giao tiếp
Äây là vá» trí trá»±c tiếp làm viá»c vá»i khách hàng. Có kỹ nÄng giao tiếp tá»t sẽ giúp bạn trao Äá»i và làm viá»c vá»i khách hàng dá» dàng và thuáºn lợi nhất.
-
Kỹ nÄng phân tích và ÄÆ°a ra giải pháp nhanh
Má»t trong những công viá»c chính cá»§a nhân viên chÄm sóc khách hàng là lắng nghe và giải quyết nhu cầu, khiếu nại cá»§a khách hàng. Vì váºy kỹ nÄng phân tích sẽ giúp bạn hiá»u rõ những mong muá»n cá»§a khách hàng, từ Äó ÄÆ°a ra phương án giải quyết hiá»u quả và nhanh chóng nhất.
-
Kỹ nÄng Äàm phán, thuyết phục
Không phải lúc nào khách hàng cÅ©ng sẽ Äá»ng ý vá»i các giải pháp cá»§a bạn. Do váºy bạn sẽ cần tá»i kỹ nÄng Äàm phán Äá» có thá» thuyết phục khách hàng lá»±a chá»n phương án giải quyết mà bạn ÄÆ°a ra nhưng vẫn làm hài lòng khách hàng.
-
Kỹ nÄng xá» lý vấn Äá» linh hoạt
Chắc chắn má»i khách hàng khi gặp phải các vấn Äá» Äá»u sẽ có thái Äá» và phản ứng khác nhau. Vì váºy khi nhân viên chÄm sóc khách hàng tiếp nháºn và xá» lý các vấn Äá» không thá» áp Äặt theo má»t quy trình mà cần linh hoạt theo tình huá»ng khách hàng.
Trên Äây là những thông tin tá»ng quát vá» vá» trí nhân viên chÄm sóc khách hàng và những nhiá»m vụ cụ thá» cá»§a vá» trí này. cp.viecngay.vn hy vá»ng bạn Äã hiá»u hÆ¡n vá» nghá» nghiá»p này và thành công vượt qua vòng phá»ng vấn sắp tá»i.
Nguá»n ảnh: Sưu tầm

Viecngay.vn là website việc làm đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tập trung vào các loại công việc phổ thông và có thể làm được trong thời gian rảnh rỗi để kiếm thêm thu nhập. Đăng tin tuyển dụng hiệu quả hoàn toàn miễn phí và tiếp cận với hàng nghìn người có nhu cầu tìm việc làm thêm trên khắp cả nước.