Những kỹ năng cần có ở một nhân viên lễ tân bạn cần biết

Lễ tân hiện nay đang là một vị trí được nhiều doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng tuyển dụng nhiều. Hiện tại, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, khách sạn,… đang được chú trọng nhiều hơn. Do đó, vị trí lễ tân lại càng đóng vai trò quan trọng hơn. Vậy, để trở thành lễ tân, bạn sẽ cần trau dồi những kỹ năng cũng như các yêu cầu nào? Hãy cùng tham khảo ngay cùng Viecngay nhé.

Cần chỉnh chu về ngoại hình

Ngoại hình, hình thức khi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng khi là một lễ tân. Bạn sẽ cần thường xuyên tiếp xúc, đón tiếp, hướng dẫn cho khách hàng.

Đặc biệt, vị trí lễ tân sẽ được xem như hình ảnh, ấn tượng đầu tiên của khách hàng với tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, bạn cần đảm bảo luôn chỉnh chu, gọn gàng, đúng với quy định về trang phục của doanh nghiệp, khách sạn.

kỹ năng của nhân viên lễ tân

Hình thức khi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng khi là một lễ tân

Có kỹ năng chuyên môn, am hiểu về công việc

Ngoài yếu tố hình thức, bạn cũng cần am hiểu về nghiệp vụ khi là nhân viên lễ tân. Cụ thể như sau:

Thành thạo nghiệp vụ lễ tân

  • Nắm rõ được các quy trình làm việc của doanh nghiệp, quy trình tiếp đón khách hàng. Đối với lễ tân khách sạn cần nắm rõ quy trình hướng dẫn khách hàng check-in hoặc check-out.
  • Am hiểu về dịch vụ, các sản phẩm của doanh nghiệp, các dịch vụ đi kèm hoặc dịch vụ có thể liên kết của khách sạn.
  • Không nên góp mặt vào những cuộc đàm tiếu, nói chuyện phiếm,… trong ca làm việc của mình. Điều này có thể làm xấu đi hình ảnh của doanh nghiệp, khách sạn với khách ghé thăm.
  • Hiểu rõ quy trình bàn giao ca làm việc, quy trình làm việc với các bộ phận liên quan khác.

Kỹ năng ngoại ngữ

Đối với những khách sạn, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài hoặc thường xuyên làm việc với các đối tác, khách hàng nước ngoài, ngoại ngữ là kỹ năng chuyên môn bắt buộc của vị trí lễ tân. Bạn cần có kỹ năng ngoại ngữ giúp giao tiếp cơ bản, đặc biệt là tiếng Anh.

Thái độ khi làm việc của nhân viên lễ tân

Với vị trí làm việc đặc thù, thái độ trong khi làm việc của lễ tân sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến kết quả làm việc, cơ hội thăng tiến. Bạn cần lưu ý những yếu tố sau đây về thái độ làm việc:

Luôn hòa nhã, lịch sự

Luôn mỉm cười, thái độ niềm nở, hòa nhã, lịch sự sẽ luôn là yêu cầu quan trọng về thái độ làm việc của lễ tân. Dù bạn đang làm việc trong môi trường doanh nghiệp, khách sạn hay bất kỳ môi trường này, đây là yếu tố gần như bắt buộc. Khách hàng sẽ đánh giá doanh nghiệp thông qua thái độ hòa nhã, lịch sự của bạn.

Bình tĩnh, làm chủ mọi tình huống

Khi là lễ tân, bạn có thể đối diện với nhiều tình huống khác nhau như khách hàng phàn nàn, khiếu nại, tức giận. Do đó, bạn cần luôn có thái độ bình tĩnh, tự chủ được cảm xúc và khả năng xử lý được tình huống tốt.

Thật thà và trung thực

Một số vị trí lễ tân như lễ tân khách sạn, lễ tân nhà hàng có thể tiếp xúc với tiền bạc, chi phí tương đương với trị trí thu ngân. Đặc biệt, nhân viên lễ tân khách sạn thường sẽ được khách hàng nhờ trông coi đồ đạc, tài sản. Do đó, bạn cần có phẩm chất thật thà, trung thực để đảm bảo được độ tin cậy với khách hàng.

kỹ năng của nhân viên lễ tân

Thái độ làm việc là yếu tố đánh giá quan trọng của lễ tân

Một số kỹ năng khác

Ngoài những kỹ năng chính trên, một số kỹ năng sau đây cũng sẽ giúp bạn phát triển hơn khi làm nhân viên lễ tân:

  • Giao tiếp, ứng xử tốt và khéo léo: Bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng ứng xử khéo léo để giúp khách hàng có thể hài lòng khi đến doanh nghiệp, khách sạn.
  • Thái độ làm việc tích cực, tự tin: Chắc chắn bạn cần có sự tự tin nhất định, bởi bạn sẽ cần tiếp xúc với nhiều khách hàng. Nếu bạn nhút nhát, rụt rè có thể khiến khách hàng ái ngại.
  • Kỹ năng sử dụng các phần mềm tin học văn phòng có liên quan.
  • Thái độ làm việc cầu thị: Yếu tố dịch vụ đang ngày càng quan trọng hơn, do đó, bạn nên có thái độ làm việc cầu thị, ham học hỏi để giúp nâng cao được nghiệp vụ chuyên môn của mình. Hãy tích cực tham gia những buổi training nghiệp vụ được tổ chứng.
  • Kỹ năng xử lý, tổ chức công việc tốt: Bạn có thể sẽ cần phải thực hiện nhiều công việc ở vị trí lễ tân. Vì vậy, cần có khả năng xử lý, tổ chức công việc phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn không bị quá tải, stress và luôn giữ được sự tích cực, hòa nhã khi làm việc.
  • Kỹ năng lắng nghe: Đôi khi, bạn sẽ cần lắng nghe, tiếp thu những phàn nàn, khiếu nại của khách hàng. Kỹ năng lắng nghe tốt sẽ giúp bạn chọn lọc được thông tin, hiểu được khách hàng đang gặp vấn đề gì. Từ đó, giải quyết các vấn đề và đảm bảo được sự hài lòng về dịch vụ từ phía khách hàng.

kỹ năng của nhân viên lễ tân

Lễ tân cần có kỹ năng lắng nghe, chọn lọc thông tin tốt

Tạm kết

Để thành công ở vị trí lễ tân, bạn sẽ cần trau dồi các kỹ năng của nhân viên lễ tân được chia sẻ trong bài viết hôm nay. Hy vọng những thông tin được cung cấp sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về vị trí này. Nếu bạn muốn tìm kiếm các công việc lễ tân, hãy truy cập ngay Viecngay.vn. Tại đây, bạn có thể tiếp cận với nhiều tin tuyển dụng lễ tân hấp dẫn.

Nguồn ảnh: Sưu tầm