Kinh nghiệm nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới chuyên nghiệp

Phục vụ nhà hàng tiệc cưới là vị trí công việc không yêu cầu cao về trình độ học vấn. Vậy kinh nghiệm nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới như nào? Dưới đây, Viecngay.vn sẽ giải đáp cho bạn thông qua bài viết thuộc danh mục chia sẻ kinh nghiệm nhé.

Nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới là gì?

Nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới là những người làm việc trong ngành dịch vụ ẩm thực và tiệc cưới. Họ chịu trách nhiệm phục vụ thức ăn, đồ uống và chăm sóc khách hàng trong các sự kiện cưới hỏi. Nhiệm vụ của họ là đảm bảo buổi tiệc diễn ra suôn sẻ, khách hàng vui vẻ và hài lòng. 

Mỗi khách sạn, nhà hàng sẽ đề ra yêu cầu tuyển dụng nhân viên phục vụ tiệc cưới phù hợp với quy mô của khách sạn, nhà hàng hoặc đối tượng khách cần phục vụ. Hầu hết thì tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên phục vụ đều không quá cao và không không chuộng bằng cấp.

Nhà hàng sẽ ưu tiên tìm kiếm các ứng viên có kinh nghiệm, ngoại hình và giao tiếp tiếng Anh cơ bản được là một lợi thế. Ngoài ra, vị trí này cần phải có sự nhanh nhẹn và linh hoạt, cẩn thận và tỉ mỉ, đặc biệt phải có tính trung thực và có trách nhiệm,…

Vị trí phục vụ tiệc cưới có thể là nhân viên chính thức của nhà hàng, đã nắm rõ quy trình làm việc và thành thạo các kỹ năng nghiệp vụ. Còn đối với nhân viên thời vụ mới thì sẽ được đào tạo nhanh chóng trước khi làm việc để đảm bảo tiệc cưới diễn ra suôn sẻ, không để cá nhân ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ chung của nhà hàng.

Vị trí phục vụ tiệc cưới có thể là nhân viên chính thức của nhà hàng, đã nắm rõ quy trình làm việc và thành thạo các kỹ năng nghiệp vụ

Vị trí phục vụ tiệc cưới có thể là nhân viên chính thức của nhà hàng, đã nắm rõ quy trình làm việc và thành thạo các kỹ năng nghiệp vụ

>>> Xem thêm: Phục vụ nhà hàng là gì? Yêu cầu đối với nhân viên phục vụ nhà hàng

Quy trình làm việc của nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới

Set up bàn tiệc

  • Khu vực dưới gầm bàn, dưới ghế và khu vực xung quanh cần phải được dọn sạch

  • Trình tự trải khăn bàn là từ lót rồi đến phủ. Lưu ý, các tấm khăn được trải phải sạch sẽ không được bám bất kỳ vết bẩn nào, cần được ủi phẳng và trải đều ở các mặt.

  • Set up những dụng cụ như: chén dĩa, khăn ăn… theo như tiêu chuẩn của nhà hàng đề ra. 

  • Kiểm tra vệ sinh lại bàn ghế (đặc biệt là mặt bàn) và đảm bảo những dụng cụ ăn uống phải thật sạch sẽ, sáng bóng để tránh khách hàng thấy mất vệ sinh

Khu vực dưới gầm bàn, dưới ghế và khu vực xung quanh cần phải được dọn sạch

Khu vực dưới gầm bàn, dưới ghế và khu vực xung quanh cần phải được dọn sạch

Chuẩn bị các khu vực tiệc

Các nhân viên cần phải chuẩn bị quầy phục vụ nước cho các khu vực khác và tủ đựng dụng cụ ở khu vực hậu cần tùy theo sự phân công của quản lý.

Quầy phục vụ nước:

  • Cần phải chuẩn bị đủ các loại nước cần phục vụ trong bữa tiệc. Đảm bảo lượng nước đủ cho khách sử dụng trong thời gian tổ chức tiệc.

  • Ướp lạnh những loại nước cần thiết dùng trong tiệc như: bia, nước ngọt, champagne,...

  • Chuẩn bị đầy đủ và đảm bảo những bình rót, ly, xô nước đá, đồ gắp đá sạch sẽ để sử dụng trong buổi tiệc và khu vực đựng nước đá.

  • Quầy bar cần phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ như ống hút, khăn rót rượu…

Khu vực hậu cần:

  • Set up những khu vực riêng biệt cho chén đĩa, ly bẩn, đổ thức ăn thừa,…

  • Kiểm tra vệ sinh khu vực, đặc biệt là khu vực gần với bếp để đặt thức ăn. Cần phải đảm bảo sàn nhà sạch sẽ không trơn trượt để tránh ngã khi bê đồ.

Tủ dụng cụ ở khu vực:

  • Chuẩn bị đầy đủ, sạch sẽ những dụng cụ ăn uống, chúng sẽ được sử dụng trong suốt buổi tiệc và cần phải chuẩn bị số lượng dự phòng để thay khi khách yêu cầu đổi.

  • Chuẩn bị và bổ sung những vật dụng dùng cho khách như khăn lạnh, tăm… 

  • Đảm bảo khu vực tủ và xung quanh tủ phải được vệ sinh sạch sẽ.

>>> Xem thêm: Nhân viên phục vụ bàn cần rèn luyện những kỹ năng gì?

Chuẩn bị và bổ sung những vật dụng dùng cho khách như khăn lạnh, tăm…

Chuẩn bị và bổ sung những vật dụng dùng cho khách như khăn lạnh, tăm… 

Khi vào tiệc

  • Các nhân viên sẽ đứng ở quanh vị trí các bàn được phân công, khi khách vào thì cần phụ trách kéo ghế mời khách ngồi.

  • Trải khăn ăn và rót đồ uống mời khách.

  • Bê các món nhẹ (nếu có) ra phục vụ khách.

  • Trong thời gian buổi lễ diễn ra thì nhân viên đứng ở khu vực được chỉ định và chuẩn bị để bưng món đầu tiên lên. Sau đó có thể phục vụ món ăn theo trình tự thực đơn.

  • Trong thời gian khách đang dùng món thì hãy chuẩn bị dĩa hoặc chén mới.

  • Dọn chén dĩa bẩn sau khi khách dùng xong.

  • Rót thêm nước khi khách đã sử dụng được ⅔.

  • Thực hiện những yêu cầu của khách trong khả năng cho phép.

Sau buổi tiệc

  • Thu dọn bàn tiệc, xếp những dụng cụ vào đúng khay quy định để rửa.

  • Lau chùi mặt bàn và thu những hàng vải bẩn về khu vực giặt ủi.

  • Sắp xếp lại cho sự kiện, tiệc kế tiếp nếu có tiếp kế tiếp. Hoặc sắp xếp bàn ghế lại gọn gàng nếu như không có tiệc.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm làm nhân viên phục vụ nhà hàng

Trong thời gian khách đang dùng món thì hãy chuẩn bị dĩa hoặc chén mới

Trong thời gian khách đang dùng món thì hãy chuẩn bị dĩa hoặc chén mới

Kinh nghiệm làm nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới chuyên nghiệp

Tác phong làm việc chuyên nghiệp

Tác phong ở đây là đi đứng, thái độ làm việc,... phải chuẩn chỉnh và toát ra bên ngoài sự chuyên nghiệp.

  • Luôn tuân thủ quy định về đồng phục của nhà hàng, khách sạn (nếu có) hoặc có thể đầu tư trang phục đảm bảo gọn gàng, sạch đẹp. Trang phục thường là áo sơ mi trắng hoặc áo thun có cổ, đi với quần tây hoặc quần jeans, giày tây.

  • Dáng đứng thẳng và nghiêm túc khi quan sát. Dáng đi thì bước chân nhanh nhưng không cuốn và mắt nhìn xung quanh bao quát để kịp thời nhận biết tình hình xem có khách nào cần giúp đỡ không để xử lý kịp thời.

  • Thái độ cần phải luôn lịch sự, thân thiện và nhiệt tình với khách tới dự tiệc, sẵn sàng hỗ trợ họ khi cần trong quyền hạn của mình.

  • Thực hiện công việc chuẩn và nhanh nhẹn. Không nên để xảy ra tình trạng đổ vỡ khi bê đồ hay nhầm, chậm... khiến khách không cảm thấy hài lòng.

>>> Xem thêm: Phục vụ bàn là gì? Mô tả công việc cụ thể vị trí nhân viên phục vụ bàn

Nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới cần có tác phong làm việc chuyên nghiệp

Nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới cần có tác phong làm việc chuyên nghiệp

Kỹ năng làm việc chuyên nghiệp

  • Hãy luôn nở nụ cười trên khuôn mặt dù hàng ngày phải thực hiện khối lượng công việc lớn và những yêu cầu khắt khe. Việc thể hiện sự khó chịu, lo lắng và thiếu kiểm soát sẽ làm ảnh hưởng tâm lý khách dự tiệc và chất lượng công việc.

  • Hầu như khi phục vụ, mỗi nhân viên sẽ được phân công phụ trách từng khu vực cụ thể. Tuy nhiên, vẫn cần quan sát và hỗ trợ cho đồng nghiệp tại các bàn kế cận, dù cho nơi đó không phải bàn ăn mà mình phục vụ. Cố gắng giữ bình tĩnh, đừng tỏ ra khó chịu, bực mình khi khách gọi yêu cầu quá nhiều vì điều này sẽ làm cho khách hàng có ấn tượng xấu về nhà hàng, trung tâm tiệc cưới bị xấu đi.

  • Trường hợp phát sinh như: khách làm đổ vỡ đồ, khách lớn tiếng cãi nhau trong bàn ăn, khách yêu cầu được phục vụ trước,… Lúc này, nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới cần phải hết sức bình tĩnh và xử lý ngay lập tức trong phạm vi quyền hạn của mình. Ngoài ra, hãy linh động báo cho quản lý để giải quyết nếu các vấn đề này vượt quá tầm kiểm soát.

Hãy luôn nở nụ cười trên khuôn mặt dù hàng ngày phải thực hiện khối lượng công việc lớn và những yêu cầu khắt khe

Hãy luôn nở nụ cười trên khuôn mặt dù hàng ngày phải thực hiện khối lượng công việc lớn và những yêu cầu khắt khe

Khả năng chịu áp lực lớn

Mỗi công việc đều sẽ có áp lực riêng, làm phục vụ tiệc cưới sẽ càng phải đối mặt với các áp lực lớn hơn. Một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp là một người luôn biết lấy áp lực của mình ra làm động lực phấn đấu để cố gắng hoàn thiện bản thân và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, không để cảm xúc của cá nhân xen lẫn vào công việc, điều này sẽ tạo nên sự thiếu chuyên nghiệp khi làm việc.

Những điều “cấm kỵ”

  • Hầu hết, trong đám cưới, các gia đình đều mong sự hoàn hảo diễn ra cho cô dâu - chú rể. Vậy nên, hãy tránh làm đổ vỡ bát đĩa, ly chén,... ngoại trừ khách tự làm vỡ vì theo quan niệm, đó là điềm xấu cho đám cưới.

  • Hãy cẩn thận khi bưng bê đồ, tuyệt đối không làm đổ đồ vào khách. Điều này sẽ khiến khách bị khó chịu vì độ dự tiệc bị bẩn. Từ đó, làm ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của nhà hàng.

  • Hạn chế sử dụng điện thoại hoặc làm việc riêng trong khi đang phục vụ. Điều này sẽ làm khách đánh giá nhà hàng có thái độ làm việc không chuyên nghiệp và làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Hãy tắt điện thoại hoặc để ở chế độ im lặng khi làm việc, nếu có chuyện cần thiết thì có thể xin phép vào nơi kín đáo nghe điện thoại.

  • Không “buôn” chuyện ở trong khu vực làm việc hoặc ngoài sảnh cùng các nhân viên khác của nhà hàng. Đây là một nhà hàng tiệc cưới chuyên nghiệp, vậy nên tránh tạo thành tụ điểm để buôn chuyện, ồn ào.

  • Không tỏ thái độ đối với khách, đồng nghiệp hoặc cấp trên khi cảm thấy khó chịu hoặc cảm thấy bất công. Để trở thành nhân viên chuyên nghiệp thì phải luôn giữ được bình tĩnh, một thái độ chuẩn mực. Tránh cho cảm xúc cá nhân ảnh hưởng vào công việc.

Tìm kiếm việc làm nhân phục vụ nhà hàng tiệc cưới ở đâu nhanh nhất hiện nay

Viecngay.vn là một trong các đơn vị đăng tin và tuyển dụng việc làm uy tín, giúp các ứng viên dễ dàng tìm kiếm việc làm nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới. Viecngay.vn hiện sở hữu hàng ngàn công việc trên tất cả mọi lĩnh vực. Các công việc sẽ đều được làm mới liên tục mỗi ngày. Vậy nên, không khó để ứng viên có thể lựa chọn được công việc phù hợp nhất với bản thân.

viecngay.vn là một trong các đơn vị đăng tin và tuyển dụng việc làm uy tín, giúp các ứng viên dễ dàng tìm kiếm việc làm nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới

Viecngay.vn là một trong các đơn vị đăng tin và tuyển dụng việc làm uy tín, giúp các ứng viên dễ dàng tìm kiếm việc làm nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới

Trên đây, Viecngay.vn đã gợi ý cho bạn kinh nghiệm làm nhân viên phục vụ nhà hàng tiệc cưới chuyên nghiệp. Nếu bạn không có bằng cấp cao nhưng lại là người có sự khéo léo, nhanh nhẹn và linh hoạt, cẩn thận và tỉ mỉ trong công việc thì có thể ứng tuyển ngay vị trí phục vụ nhà hàng tiệc cưới. Hy vọng rằng, qua bài viết trên, bạn đã nắm bắt được một số kinh nghiệm cần thiết ở vị trí nhân viên phục vụ.

>>> Xem thêm: Làm nhân viên phục vụ có vất vả không?