Image

Nhân viên giao hàng (shipper) đang dần trở thành ngành nghề hot với mức thu nhập khá tốt. Hình ảnh nhân viên giao hàng bằng xe máy trên các đường phố, ngõ ngách đã không còn xa lạ. Các công ty vận chuyển hoặc các doanh nghiệp, cửa hàng; và đặc biệt là bán hàng online mang đến nhiều cơ hội làm việc cho các nhân viên giao hàng. Cơ hội nhiều, thu nhập tốt, vậy bạn đã biết cách ứng tuyển vị trí này chưa? Đừng để lỡ mất cơ hội của mình chỉ vì những thiếu sót trong quá trình ứng tuyển với 4 bí quyết dưới đây.

1. Tìm hiểu trước về công việc

Làm bất kỳ công việc nào cũng cần chuẩn bị và tìm hiểu trước. Chỉ khi bạn hiểu rõ bản chất công việc, bạn mới có thể làm việc chính xác và đúng trách nhiệm của mình.

Công việc giao hàng cũng không phải ngoại lệ. Trước khi tham gia ứng tuyển, bạn nên bớt chút thời gian để tìm hiểu tính chất côn việc; chẳng hạn như: quy trình làm việc, cách thức thanh toán, cách thức ứng tiền hàng, kỹ năng xem bản đồ, kỹ năng giao tiếp,...

Một cách vô cùng hiệu quả để hiểu hơn về công việc giao hàng là bạn hãy đi hỏi kinh nghiệm từ những người đang làm công việc này. Chắc chắn, họ sẽ cho bạn nhiều bí quyết làm việc cực kỳ hay ho mà hiệu quả.

Cẩn thận vẫn hơn. Bạn có thể tìm đọc thêm một số câu hỏi phỏng vấn các nhà tuyển dụng hay dùng. Dù công việc giao hàng không cần phỏng vấn quá nhiều, tuy nhiên có chuẩn bị trước vẫn giúp bạn tự tin hơn. Chưa kể, phỏng vấn còn giúp nhà tuyển dụng đánh giá kỹ năng giao tiếp của bạn; một kỹ năng vô cùng cần thiết của một shipper.

2. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ

Khi tới gặp nhà tuyển dụng, bạn nên mang theo hồ sơ bao gồm một số giấy tờ tùy thân như: Chứng minh thư nhân dân, giấy phép lái xe, đăng ký xe, hộ khẩu thường trú. Thường việc giao hàng, nhân viên thường sẽ đi làm luôn; nên hãy chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ hồ sơ để nhà tuyển dụng có thể nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cho bạn nếu bạn muốn bắt đầu công việc luôn.

3. Chuẩn bị tốt các kỹ năng

Nếu bạn nghĩ công việc của một shipper chỉ là nhận hàng và giao hàng tới địa chỉ được yêu cầu; đó mới chỉ là bề nổi của nghề này. Bản chất của công việc là vậy; tuy nhiên để thực hiện một cách trơn tru và hiệu quả. Chẳng hạn, một ngày đi được nhiều đơn, giao hàng đúng giờ, giao hàng tại những địa điểm lạ,.... Bạn sẽ cần phải sở hữu một số kỹ năng nhất định.

Kỹ năng sắp xếp lộ trình:

Nếu đơn thuần chỉ mang hàng tới điểm đến thì dễ; nhưng làm sao để một ngày bạn có thể đi được nhiều đơn nhất mới là điều đáng nói. Kỹ năng sắp xếp lộ trình sẽ giúp bạn tiết kiệm được đáng kể thời gian; cũng như tiền xăng xe. Hãy đọc qua một lượt địa chỉ và xác định xem nên đi những địa điểm nào trước, những đơn nào gần nhau. Bạn hoàn toàn có thể chủ động sắp xếp được.

Ngoài ra, khi đi ship bạn cũng nên xem xét đến các tuyến đường hay bị tắc nghẽn. Với những ca giao giờ tan tầm hay đông người; bạn cần lựa chọn tuyến đường nào thông thoáng để giao hàng tới khách đúng giờ.

Kỹ năng bảo quản hàng hóa:

Trách nhiệm của một người giao hàng là phải đảm bảo hàng hóa đến tay người nhận phải còn nguyên vẹn, không biến dạng. Vì vậy, trong quá trình vận chuyển, nhân viên giao hàng phải hết sức cẩn thận. Đặc biệt với những đơn hàng dễ vỡ thì càng phải cẩn thận hơn.

Lưu ý trước khi giao hàng nhân viên giao hàng cần phải kiểm tra và xác nhận tình trạng hàng hóa trước khi nhận hàng. Nếu thấy món đồ nào có méo mó hay vấn đề gì thì cần phải yêu cầu chủ shop đổi. Nếu không kiểm tra hàng hóa trước, bất kì điều gì phát sinh về hàng hóa người chịu trách nhiệm chính là bạn chứ không phải ai khác.

Kỹ năng giao tiếp:

Nhân viên giao hàng phải tiếp xúc với rất nhiều người. Nếu có thái độ không tốt hay thô lỗ sẽ dễ làm cho khách hàng bực bội, không hài lòng..

Với nhiều khách hàng khó tính và “quái chiêu”, bạn cần phải có thái độ lịch sự và nhã nhặn. Chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy vui vẻ và hài lòng khi bạn làm như vậy. Nếu có bất kì tình huống nào xảy ra, bạn cũng cần phải bình tĩnh trò chuyện và giải quyết với khách hàng. Đến muộn, hàng hóa có vấn đề? Tất cả đều có thể giải quyết nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt.

Kỹ năng tìm đường

Bạn sẽ không thể nào chắc chắn là mình biết tất cả mọi con đường. Đặc biệt, khi là lính mới thì việc thuộc đường tìm đường sẽ chẳng dễ dàng.

Là một shipper, đâu có nghĩa bạn sẽ thuộc tất cả mọi đường. Đặc biệt, khi “mới vào nghề” thì việc thuộc đường lại chẳng dễ dàng gì. Bạn có thể sử dụng google map; tuy nhiên nhiều khi google map sẽ chỉ cho bạn những con đường xa hơn và vòng vèo hơn. Việc của bạn là dựa trên bản đồ có sẵn tìm cho mình được con đường để “đến đích” một cách dễ dàng và thuận lợi nhất. Kỹ năng tim đường là 1 trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với nhân viên giao hàng.

4. Hãy thành thật với nhà tuyển dụng và thể hiện thiện chí muốn hợp tác lâu dài

Shipper là nghề cần lòng tin rất lớn. Bạn có thể sẽ biến mất không dấu vết cùng bọc hàng. Không ai đoán trước được điều gì. Vì vậy, bạn cần cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người có thể tin tưởng được.

Đừng nói dối nhà tuyển dụng, hãy đưa ra những thông tin chân thật, chính xác. Bạn nên tập điều chỉnh ánh mắt khi giao tiếp với nhà tuyển dụng. Đừng đảo mắt, đừng nhìn qua chỗ khác khi đang trò chuyện; nếu bạn không muốn trở thành người kém tin cậy trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn có thể lên mạng tìm hiểu thêm một số bí quyết ngôn ngữ hình thế để tránh có những biểu hiện của người không thật thà.

Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng luôn luôn đánh giá cao những ứng viên có thể gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Vì vậy, hãy cho họ thấy thiện chí muốn hợp tác của bạn. Đặt mình vào vị trí nhà tuyển dụng bạn sẽ thấy, không ai muốn tuyển một nhân viên làm việc chỉ một sớm một chiều, nhảy việc liên tục. Điều này gây lãng phí rất nhiều thời gian của nhà tuyển dụng.